Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 62

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 62
Tímarit Máls og menningar það augljóst mál: réttlætið er tilbúningur okkar; það er hvergi sýnilegt í sögunni, heldur handan sögunnar og varpar skugga á hana, sýnir hana sem sögu ranglætis. Það er ekkert sem segir okkur að velja þetta gildi fremur en annað. Og þetta er að vissu leyti rétt: sagan snýst ekki um réttlæti eða ranglæti, heldur fólk, athafnir þess og verk sem má skoða og meta undir mörgum öðrum sjónarhornum. Og vel má vera að réttlætið sé ekki annað en uppspuni manna. Allavega er ljóst að tómhyggjan verður ekki hrakin með því að lofsyngja réttlæti sem virðist naumast eða alls ekki af þessum heimi. Kjarni málsins er annar. Tómhyggjan gefur okkur frelsi til að velja þau gildi sem okkur sýnist, en hún losar okkur ekki undan valinu. Og hér stendur hnífurinn í kúnni. Hvernig á þetta val sér stað, ef engar öruggar viðmiðanir eru til? Hér á tómhyggjan ekkert svar og yfirgefur okkur á víg- velli dauðra skoðana. Ekkert skiptir í sjálfu sér máli og val okkar virðist hljóta að gerast ósjálfrátt og án þess að við getum fyrirfram lagt á ráðin um það. Þetta er sannleikur tómhyggjunnar og hann er allrar athygli verður. En þar með er ekki öll sagan sögð. Sannleiksorð tómhyggjunnar gefa okkur nýjar forsendur til að nálgast söguna. Ef tómhyggjan hefur rétt fyrir sér þá er sagan hlutskipti okkar, sagan í öllum sínum hverfulleik, með blekkingum sínum og brengluðu gildismati. Hún er hlutskipti okkar í þeim ákveðna skilningi að við höfum blátt áfram ekkert utan hennar að styðjast við. An sögunnar værum við gersamlega í lausu lofti án allra tengsla, hefð- um ekkert til að miða við. Eina leiðin, eini möguleikinn sem okkur gefst til að átta okkur á sjálfum okkur, leita þess sem gæti gefið okkur eitthvað til að taka mið af, er að segja söguna sem við tilheyrum, sem hefur valið okk- ur og sem núna - eins og ævinlega núna - stillir okkur upp andspænis tóm- hyggjunni. Tómhyggjan er ekki ný af nálinni, hún hefur frá öndverðu fylgt manninum sem spyr um merkingu, tilgang, markmið. Saga mannkyns hef- ur ævinlega verið saga þess hvernig mennirnir fálma út í tómið eftir merk- ingu, tilgangi. Sagan er í þessum skilningi saga tómhyggjunnar, markleysis- ins. Hún er saga þess hvernig mennirnir áforma og aðhafast, hvernig þeir vefjast inn í veruleika sinna eigin verka og stofnana, hvernig þeir berjast um í fjötrum eigin kerfa og náttúrunnar, hvernig þá dreymir og hvernig þeir brjótast undan oki aðstæðna sinna, vilja skapa nýja veröld fulla af verð- mætum, brestur þrek eða þor andspænis yfirþyrmandi verkefnum, rísa aft- ur upp og berjast í nafni réttlætis, frelsis eða annarra hugsjóna. Sagan, þessi saga, er hlutskipti okkar. Allt sem við segjum, ætlum og ger- um er hluti af leikfléttum hennar. Einnig þessar hugleiðingar okkar um markmið og markleysi. Við höfum vissulega ekki fast land undir fótum, heldur óviss gildi og ólgandi atburðarásir, sem við kunnum aldrei fyllilega skil á, heldur verðum sífellt að rekja í sögum til að reyna að finna sjálf okk- 52
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.