Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Qupperneq 62

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Qupperneq 62
Tímarit Máls og menningar það augljóst mál: réttlætið er tilbúningur okkar; það er hvergi sýnilegt í sögunni, heldur handan sögunnar og varpar skugga á hana, sýnir hana sem sögu ranglætis. Það er ekkert sem segir okkur að velja þetta gildi fremur en annað. Og þetta er að vissu leyti rétt: sagan snýst ekki um réttlæti eða ranglæti, heldur fólk, athafnir þess og verk sem má skoða og meta undir mörgum öðrum sjónarhornum. Og vel má vera að réttlætið sé ekki annað en uppspuni manna. Allavega er ljóst að tómhyggjan verður ekki hrakin með því að lofsyngja réttlæti sem virðist naumast eða alls ekki af þessum heimi. Kjarni málsins er annar. Tómhyggjan gefur okkur frelsi til að velja þau gildi sem okkur sýnist, en hún losar okkur ekki undan valinu. Og hér stendur hnífurinn í kúnni. Hvernig á þetta val sér stað, ef engar öruggar viðmiðanir eru til? Hér á tómhyggjan ekkert svar og yfirgefur okkur á víg- velli dauðra skoðana. Ekkert skiptir í sjálfu sér máli og val okkar virðist hljóta að gerast ósjálfrátt og án þess að við getum fyrirfram lagt á ráðin um það. Þetta er sannleikur tómhyggjunnar og hann er allrar athygli verður. En þar með er ekki öll sagan sögð. Sannleiksorð tómhyggjunnar gefa okkur nýjar forsendur til að nálgast söguna. Ef tómhyggjan hefur rétt fyrir sér þá er sagan hlutskipti okkar, sagan í öllum sínum hverfulleik, með blekkingum sínum og brengluðu gildismati. Hún er hlutskipti okkar í þeim ákveðna skilningi að við höfum blátt áfram ekkert utan hennar að styðjast við. An sögunnar værum við gersamlega í lausu lofti án allra tengsla, hefð- um ekkert til að miða við. Eina leiðin, eini möguleikinn sem okkur gefst til að átta okkur á sjálfum okkur, leita þess sem gæti gefið okkur eitthvað til að taka mið af, er að segja söguna sem við tilheyrum, sem hefur valið okk- ur og sem núna - eins og ævinlega núna - stillir okkur upp andspænis tóm- hyggjunni. Tómhyggjan er ekki ný af nálinni, hún hefur frá öndverðu fylgt manninum sem spyr um merkingu, tilgang, markmið. Saga mannkyns hef- ur ævinlega verið saga þess hvernig mennirnir fálma út í tómið eftir merk- ingu, tilgangi. Sagan er í þessum skilningi saga tómhyggjunnar, markleysis- ins. Hún er saga þess hvernig mennirnir áforma og aðhafast, hvernig þeir vefjast inn í veruleika sinna eigin verka og stofnana, hvernig þeir berjast um í fjötrum eigin kerfa og náttúrunnar, hvernig þá dreymir og hvernig þeir brjótast undan oki aðstæðna sinna, vilja skapa nýja veröld fulla af verð- mætum, brestur þrek eða þor andspænis yfirþyrmandi verkefnum, rísa aft- ur upp og berjast í nafni réttlætis, frelsis eða annarra hugsjóna. Sagan, þessi saga, er hlutskipti okkar. Allt sem við segjum, ætlum og ger- um er hluti af leikfléttum hennar. Einnig þessar hugleiðingar okkar um markmið og markleysi. Við höfum vissulega ekki fast land undir fótum, heldur óviss gildi og ólgandi atburðarásir, sem við kunnum aldrei fyllilega skil á, heldur verðum sífellt að rekja í sögum til að reyna að finna sjálf okk- 52
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.