Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 83

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 83
Minning um lífshljóm um þó barokktónlistin, kom mér að notum við að þróa þá tækni sem ég nota í Tónlistartímanum. Hún felst í því að skrifa röð stuttra kafla sem eru ólíkir innbyrðis að tóni og innihaldi. Þannig get ég látið kraftmikinn og dúndrandi kafla fylgja rétt í kjölfar kafla sem hefur yfir sér blæ saknaðar og trega. Utkoman er, vona ég, sprelllifandi og litrík frásögn. F.R.: Er Wurtembersalurinn einnig byggður upp líkt og tónverk? P.Q.: Það má til sanns vegar færa, því að öll þemun sem ég brydda uppá eru unnin áfram í sögunni, endurtekin og leidd út í lokin. Þetta er eins og fúga sem greiðist smám saman í sundur. En ég endurtek að skáldsaga er ekki tónverk. Fái lesandinn tónræna tilfinningu er það ágætt. En skáld- sagan getur ekki sett sér það mark að vera tónræn. F.R.: Þungamiðja bókarinnar er vinátta milli Karls og Florents. Orðið vinátta skiptir þig miklu máli, ekki satt? P.Q.: Vinátta er ef til vill andhverfa ástarinnar. Astin, það er ástríða, eitt- hvað ógnarsterkt sem sögumaður óttast sem eyðandi og deyðandi afl. Auk þess þarf ástin ekki á tungumálinu að halda. Vinátta er hins vegar unaður þess að tala saman. Vináttan felst í því að geta rætt opinskátt um vandræði sín, áhyggjuefni og gleði. Þegar vináttan er alger ætlast hún ekki til neins af hinum, reynir ekki að stjórna neinu, heldur er helber og hrein. Þessi tvö þemu skipta mestu í bókinni, en við getum líka bætt því þriðja við: tón- listinni. Þannig fáum við út einskonar þríhyrning. Tvö þemu, tónlistin og ástin, eru handan tungumálsins og þriðja þemað, vináttan, er tungumálið sjálft. Þannig hugsaði ég mér þetta og þessi er reynsla mín. Ég leik tónlist og ég dýrka vináttuna. Eg er meira efins um gildi ástarinnar. Slíkar efa- semdir um gildi ástarinnar er að finna víða í heimsbókmenntunum, til dæmis í kínverskum skáldsögum. Þetta er tilfinning sem ég deili með þeim. En, sjáðu til, efasemdir þessar hafa engin áhrif á trú mína á gildi hinna lík- amlegu nautna, á gildi tilfinningalífsins sem slíks, heldur finnst mér ástríð- unum oft hampað sem hefðu þær gildi út af fyrir sig. F.R.: Þá komum við að hinni hefðbundnu spurningu um hlut sjálfsævi- söguþáttar í skáldsögum þínum. „Emma Bovary, það er ég!“ sagði Flaubert á sínum tíma og hló hátt þegar að honum var veist. Ert þú sellóleikarinn Karl í Wurtembergsalnum? P.Q.: Já og nei. Wurtembergsalurinn er uppspuni frá rótum. En ef satt skal segja skiptir þetta nákvæmlega engu máli, því þegar maður skrifar með það í huga að gera eins vel og maður mögulega getur, afhjúpar skáldskap- urinn mann sjálfan ótrúlega mikið. Þegar allt kemur til alls er rithöfundur- inn lukkunnar pamfíll. Mannsævin er ekki ýkjalöng, og til eru verur sem nefndar eru rithöfundar og eru ívið óvissari með sjálfar sig en aðrar mann- 73
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.