Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Side 129

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Side 129
stöður fræðimanna um handrit og texta og stundum farið eftir glænýjum fræði- legum útgáfum (jafnvel útgáfum sem enn eru óprentaðar), og hafa þeir þann- ig getað birt texta sem eru í betra sam- ræmi við þær kenningar sem nú eru taldar réttastar og hafa oft á tíðum ekki áður komið fyrir sjónir almennra les- enda. Þegar tvær ólíkar gerðir eru til af sögum, eru þær gjarnan prentaðar báðar í heild. Ymis dæmi um þetta mætti nefna: í Grettis sögu er stuðst við uppskrift Ól- afs Halldórssonar af aðalhandriti, í Hrafnkels sögu er stuðst við óprentaða útgáfu Peters Springborgs og fylgt handriti sem ekki hefur áður verið birt í aðgengilegri útgáfu, í Egils sögu er stuðst við stafrétta útgáfu Finns Jóns- sonar frá 1886-88 svo og uppskrift Bjarna Einarssonar af handriti, í Hall- freðar sögu er stuðst við útgáfu Bjarna Einarssonar frá 1977 og prentaðar tvær mismunandi gerðir, og í Flóamanna sögu er m.a. stuðst við óprentaða útgáfu Richards Perkins. Af Gísla sögu eru báðar gerðir prentaðar eftir útgáfum Agnethe Loth frá 1956 og 1960, en skoðanir manna á gildi þessara gerða hafa breyst mjög síðan sagan kom út í 6. bindi Islenzkra fornrita árið 1943. Við útgáfu Fóstbræðra sögu er stuðst við stafrétta útgáfu Björns Karels frá 1925-27 og farið eftir ráðum Jónasar Kristjánssonar um textaval, en hann hefur skrifað doktorsritgerð um sög- una. I Eiríks sögu rauða er farið eftir handritinu 557 sem nú er talið uppruna- legast, en ekki Hauksbók eins og oftast var gert áður. Þessi upptalning dæma, þar sem nýjungar hafa orðið í texta-. rannsóknum, nýjar útgáfur komið út o.s.frv., síðan viðkomandi bindi Is- Umsagnir um bœkur lenzkra fornrita birtust fyrst, sýnir það glögglega í leiðinni hve nauðsynlegt það er að endurskoða „menntamannaútgáf- ur“ fornrita með nokkuð jöfnu millibili. Um Njáls sögu gegnir hins vegar nokkuð sérstöku máli og er rétt að staldra eilítið við til að gaumgæfa það, því til áréttingar og skýringar sem hér hefur verið sagt um útgáfur fornrita. Eins og áður var bent á eru ekki til neinar vísindalegar útgáfur af Njáls sögu - þ.e.a.s. stafréttar útgáfur helstu skinnhandrita - og væri réttast að dæma fræðimenn í dagsektir þangað til þeir sýndu einhvern lit á að bæta úr þessum meinlega skorti, en menn styðjast nú gjarnan við þá útgáfu sem Einar Ól. Sveinsson gerði fyrir 12. bindi íslenzkra fornrita og út kom árið 1954. Henni er svo háttað, að Möðruvallabók, sem þykir mjög gott handrit, er lögð til grundvallar, en útgefandi hverfur þó gjarnan frá henni og fylgir öðrum skinnbókum, jafnvel án þess að geta þess sérstaklega, ef hann telur að í þeim sé að finna „upprunalegri" leshætti, samkvæmt þeim niðurstöðum sem hann hefur komist að um skyldleika og gildi hinna ýmsu handrita: „Frá Möðruvalla- bók er vikið orðalaust hér í útgáfunni, ef full vissa þótti fyrir að frumtexti væri í öðrum handritum, samkvæmt vanaleg- um reglum . . .“ Þar sem útgefendur Svarts á hvítu virðast oft á tíðum taka filólógískum aðferðum í handritarannsóknum og textafræðum með nokkrum fyrirvara, eins og fleiri dæmi sjást um í útgáfu þeirra, hafa þeir hafnað þessum „leið- rétta“ texta Einars Ólafs og kosið að styðja sig heldur við Njáluútgáfu Kon- ráðs Gíslasonar 1875-89. En það er í raun og sannleika að fara úr öskunni í 119
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.