Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 129

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 129
stöður fræðimanna um handrit og texta og stundum farið eftir glænýjum fræði- legum útgáfum (jafnvel útgáfum sem enn eru óprentaðar), og hafa þeir þann- ig getað birt texta sem eru í betra sam- ræmi við þær kenningar sem nú eru taldar réttastar og hafa oft á tíðum ekki áður komið fyrir sjónir almennra les- enda. Þegar tvær ólíkar gerðir eru til af sögum, eru þær gjarnan prentaðar báðar í heild. Ymis dæmi um þetta mætti nefna: í Grettis sögu er stuðst við uppskrift Ól- afs Halldórssonar af aðalhandriti, í Hrafnkels sögu er stuðst við óprentaða útgáfu Peters Springborgs og fylgt handriti sem ekki hefur áður verið birt í aðgengilegri útgáfu, í Egils sögu er stuðst við stafrétta útgáfu Finns Jóns- sonar frá 1886-88 svo og uppskrift Bjarna Einarssonar af handriti, í Hall- freðar sögu er stuðst við útgáfu Bjarna Einarssonar frá 1977 og prentaðar tvær mismunandi gerðir, og í Flóamanna sögu er m.a. stuðst við óprentaða útgáfu Richards Perkins. Af Gísla sögu eru báðar gerðir prentaðar eftir útgáfum Agnethe Loth frá 1956 og 1960, en skoðanir manna á gildi þessara gerða hafa breyst mjög síðan sagan kom út í 6. bindi Islenzkra fornrita árið 1943. Við útgáfu Fóstbræðra sögu er stuðst við stafrétta útgáfu Björns Karels frá 1925-27 og farið eftir ráðum Jónasar Kristjánssonar um textaval, en hann hefur skrifað doktorsritgerð um sög- una. I Eiríks sögu rauða er farið eftir handritinu 557 sem nú er talið uppruna- legast, en ekki Hauksbók eins og oftast var gert áður. Þessi upptalning dæma, þar sem nýjungar hafa orðið í texta-. rannsóknum, nýjar útgáfur komið út o.s.frv., síðan viðkomandi bindi Is- Umsagnir um bœkur lenzkra fornrita birtust fyrst, sýnir það glögglega í leiðinni hve nauðsynlegt það er að endurskoða „menntamannaútgáf- ur“ fornrita með nokkuð jöfnu millibili. Um Njáls sögu gegnir hins vegar nokkuð sérstöku máli og er rétt að staldra eilítið við til að gaumgæfa það, því til áréttingar og skýringar sem hér hefur verið sagt um útgáfur fornrita. Eins og áður var bent á eru ekki til neinar vísindalegar útgáfur af Njáls sögu - þ.e.a.s. stafréttar útgáfur helstu skinnhandrita - og væri réttast að dæma fræðimenn í dagsektir þangað til þeir sýndu einhvern lit á að bæta úr þessum meinlega skorti, en menn styðjast nú gjarnan við þá útgáfu sem Einar Ól. Sveinsson gerði fyrir 12. bindi íslenzkra fornrita og út kom árið 1954. Henni er svo háttað, að Möðruvallabók, sem þykir mjög gott handrit, er lögð til grundvallar, en útgefandi hverfur þó gjarnan frá henni og fylgir öðrum skinnbókum, jafnvel án þess að geta þess sérstaklega, ef hann telur að í þeim sé að finna „upprunalegri" leshætti, samkvæmt þeim niðurstöðum sem hann hefur komist að um skyldleika og gildi hinna ýmsu handrita: „Frá Möðruvalla- bók er vikið orðalaust hér í útgáfunni, ef full vissa þótti fyrir að frumtexti væri í öðrum handritum, samkvæmt vanaleg- um reglum . . .“ Þar sem útgefendur Svarts á hvítu virðast oft á tíðum taka filólógískum aðferðum í handritarannsóknum og textafræðum með nokkrum fyrirvara, eins og fleiri dæmi sjást um í útgáfu þeirra, hafa þeir hafnað þessum „leið- rétta“ texta Einars Ólafs og kosið að styðja sig heldur við Njáluútgáfu Kon- ráðs Gíslasonar 1875-89. En það er í raun og sannleika að fara úr öskunni í 119
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.