Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Side 132

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Side 132
Tímarit Máls og menningar studd tilgáta: hún byggir á forsendu sem getur verið rétt en þarf ekki að vera það, - sem sé þeirri að til hafi verið eitt „frumhandrit" og þau handrit sem til eru séu komin af því og greinist í flokka eftir beinni ættartölu. Vandi útgefanda sé því sá einn að finna texta sem standi sem næst þessu „frumhandriti". En nú vita menn, að á þeim tímum sem heim- ildir ná yfir á annað borð, ber það oft við, að rithöfundar sleppa ekki hendi af verkum sínum, þótt þeir séu búnir að láta þau frá sér: þeir endurbæta textann og breyta honum og birta kannske fleiri en eina endurskoðaða útgáfu. Einar Ol- afur lætur sér til hugar koma, að sérstök lesafbrigði eins handritaflokksins eigi rætur sínar að rekja til leiðréttinga höf- undar sjálfs. En ef við göngum nú skrefi lengra og ímyndum okkur, að höfundur hafi gert úr garði nýja og endurskoðaða útgáfu af Njálu nokkru eftir að verkið var farið að ganga manna á meðal og handrit farin að tímgast og greinast í kvíslir, og menn hafi kannske lagt það á sig að skrifa upp meira eða minna af þessum breytingum í þau handrit sem þeir áttu fyrir, þá myndi það vitanlega setja mikið strik í reikninginn hvað snertir ættartölu handritanna. Þá væri sem sé ekki til eitt „frumhandrit" held- ur tvö, og á mismunandi stöðum í ætt- artölunni, sem myndi kannske breytast við það, og þannig gætu lesafbrigði, sem verða ekki rakin til elsta handritsins, samt verið frá höfundi komin. „Gæðin“ ein gætu ekki skorið úr um það, því að þess eru næg dæmi að höfundar hafi spillt sínum eigin verkum með breyt- ingum. Þessi hugmynd kann að þykja langsótt, enda er hún fyrst og fremst sett fram til að sýna, að forsendan fyrir ættarskrá Einars Ólafs þurfi ekki að vera hin eina rétta. En hún er samt ekki með öllu gripin út úr lausu lofti: ættar- skráin er ákaflega flókin, svo virðist sem afritarar hafi furðu oft skipt um forrit, ýmis handrit eru með „blönduðum texta“. Einar Ólafur bendir jafnvel á að dreifing sumra lesafbrigða sé ekki í sam- ræmi við flokkaskiptingu handrita að öðru leyti, og er því freistandi að reyna að leita annarra skýringa á þessari flækju en þeirra venjulegu breytinga sem afritarar gera smám saman, t.d. með því að gera ráð fyrir endurskoðun sem sérstakt mark hafi verið tekið á. Það væri mjög fróðlegt að athuga lesaf- brigði með það fyrir augum að finna hvar og hvenær þau hafi komist inn í ættartölu handrita, hvaða ástæða sé fyr- ir þeim og hvort þau bendi til einhverr- ar sérstakrar „endurskoðunar" (einnar eða fleiri). En hvernig sem því er farið er naumast hægt að draga aðrar ályktan- ir af þessum bollaleggingum en þá, að einu Njálutextarnir sem við vitum fyrir víst að hafi verið til á dögum höfundar sjálfs eða þeirra manna, sem gátu mun- að hvernig hann var eygður, eru þeir textar sem elstu skinnhandritin hafa að geyma. Það er því leyfilegt að taka út- gáfu Einars Ól. Sveinssonar með nokkrum fyrirvara og óska eftir öðrum texta, en með því að kjósa heldur útgáfu Konráðs Gíslasonar er hins vegar verið að stíga allstórt skref aftur á bak. Slíkt val er heldur ekki í samræmi við anda útgáfu Svarts á hvítu, því Njáls saga sker sig út: að öðru leyti virðist textaval útgáfunnar vera vandað og í samræmi við kröfur tímans, og er það óneitanlega mikill kostur, hvort sem lit- ið er á hana sem „menntamannaútgáfu“ eða „alþýðlega útgáfu". En þá er að líta á tilhögun útgáfunnar í heild. Aðstand- 122
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.