Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 132

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 132
Tímarit Máls og menningar studd tilgáta: hún byggir á forsendu sem getur verið rétt en þarf ekki að vera það, - sem sé þeirri að til hafi verið eitt „frumhandrit" og þau handrit sem til eru séu komin af því og greinist í flokka eftir beinni ættartölu. Vandi útgefanda sé því sá einn að finna texta sem standi sem næst þessu „frumhandriti". En nú vita menn, að á þeim tímum sem heim- ildir ná yfir á annað borð, ber það oft við, að rithöfundar sleppa ekki hendi af verkum sínum, þótt þeir séu búnir að láta þau frá sér: þeir endurbæta textann og breyta honum og birta kannske fleiri en eina endurskoðaða útgáfu. Einar Ol- afur lætur sér til hugar koma, að sérstök lesafbrigði eins handritaflokksins eigi rætur sínar að rekja til leiðréttinga höf- undar sjálfs. En ef við göngum nú skrefi lengra og ímyndum okkur, að höfundur hafi gert úr garði nýja og endurskoðaða útgáfu af Njálu nokkru eftir að verkið var farið að ganga manna á meðal og handrit farin að tímgast og greinast í kvíslir, og menn hafi kannske lagt það á sig að skrifa upp meira eða minna af þessum breytingum í þau handrit sem þeir áttu fyrir, þá myndi það vitanlega setja mikið strik í reikninginn hvað snertir ættartölu handritanna. Þá væri sem sé ekki til eitt „frumhandrit" held- ur tvö, og á mismunandi stöðum í ætt- artölunni, sem myndi kannske breytast við það, og þannig gætu lesafbrigði, sem verða ekki rakin til elsta handritsins, samt verið frá höfundi komin. „Gæðin“ ein gætu ekki skorið úr um það, því að þess eru næg dæmi að höfundar hafi spillt sínum eigin verkum með breyt- ingum. Þessi hugmynd kann að þykja langsótt, enda er hún fyrst og fremst sett fram til að sýna, að forsendan fyrir ættarskrá Einars Ólafs þurfi ekki að vera hin eina rétta. En hún er samt ekki með öllu gripin út úr lausu lofti: ættar- skráin er ákaflega flókin, svo virðist sem afritarar hafi furðu oft skipt um forrit, ýmis handrit eru með „blönduðum texta“. Einar Ólafur bendir jafnvel á að dreifing sumra lesafbrigða sé ekki í sam- ræmi við flokkaskiptingu handrita að öðru leyti, og er því freistandi að reyna að leita annarra skýringa á þessari flækju en þeirra venjulegu breytinga sem afritarar gera smám saman, t.d. með því að gera ráð fyrir endurskoðun sem sérstakt mark hafi verið tekið á. Það væri mjög fróðlegt að athuga lesaf- brigði með það fyrir augum að finna hvar og hvenær þau hafi komist inn í ættartölu handrita, hvaða ástæða sé fyr- ir þeim og hvort þau bendi til einhverr- ar sérstakrar „endurskoðunar" (einnar eða fleiri). En hvernig sem því er farið er naumast hægt að draga aðrar ályktan- ir af þessum bollaleggingum en þá, að einu Njálutextarnir sem við vitum fyrir víst að hafi verið til á dögum höfundar sjálfs eða þeirra manna, sem gátu mun- að hvernig hann var eygður, eru þeir textar sem elstu skinnhandritin hafa að geyma. Það er því leyfilegt að taka út- gáfu Einars Ól. Sveinssonar með nokkrum fyrirvara og óska eftir öðrum texta, en með því að kjósa heldur útgáfu Konráðs Gíslasonar er hins vegar verið að stíga allstórt skref aftur á bak. Slíkt val er heldur ekki í samræmi við anda útgáfu Svarts á hvítu, því Njáls saga sker sig út: að öðru leyti virðist textaval útgáfunnar vera vandað og í samræmi við kröfur tímans, og er það óneitanlega mikill kostur, hvort sem lit- ið er á hana sem „menntamannaútgáfu“ eða „alþýðlega útgáfu". En þá er að líta á tilhögun útgáfunnar í heild. Aðstand- 122
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.