Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Side 133

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Side 133
endur hennar fylgja tveimur meginregl- um, sem þeir virðast telja mikilvægar og eru settar skýrt fram í inngangsorðum: „Sögurnar eru prentaðar með nú- tímastafsetningu í þremur bindum og þeim er raðað i stafrófsröð en ekki eftir landshlutum eða kenningum fræði- manna um aldur þeirra“. Vert er að líta nánar á hvorn þáttinn fyrir sig í þessari tvíþættu stefnuyfirlýs- ingu, ekki síst vegna þess að þeir virðast einnig vera i takt við tímann hvor á sinn hátt. Hvernig sem að er gáð, er erfitt að koma auga á nokkur skynsamleg rök fyrir þeirri niðurröðun sagnanna sem höfð er í útgáfunni. Reyndar kann það að vefjast fyrir ýmsum, hvað átt sé við með því að sögum sé „raðað í stafrófs- röð“. Þegar gerðar eru skrár yfir mið- aldatexta erlendis er gjarnan stuðst við fyrstu setningu hvers þeirra („Mörður hér maður“) - eða „incipit“ eins og það heitir á fræðimáli - og væri það á vissan hátt ekki óeðlilegt eftir orðanna hljóð- an, að „stafrófsröðin" hér ætti við eitt- hvað slíkt. En svo er samt ekki, heldur er sögunum raðað í þessari útgáfu eftir stafrófsröð titlanna. Fyrir slíku eru þó heldur veikar forsendur: það er nefni- lega allsendis óvíst að hve miklu leyti þessir titlar eru frá höfundum komnir, heldur virðast þeir stundum ákveðnir af einhverri hefð, og þar sem hún á það til að vera hikandi, geta þeir jafnvel verið á nokkru reiki, sbr. „Brennu-Njáls saga“ og „Njáls saga“. Þessi niðurröðun er því ekki á nokkurn hátt vísindaleg og hæpin frelsun undan einhverjum kredd- um fræðimanna, þótt ferhyrnings-eygð- um tölvualdarmönnum kunni að sýnast svo. Hafi ætlunin verið sú að auðvelda lesendum með þessu að finna sögurnar, Umsagnir um bakur hefði verið hægt að sjá fyrir því jafnvel eða betur með því að birta einfaldlega skrá yfir sögurnar í þessari „stafrófs- röð“ með tilvísunum í blaðsíðutal, og er erfitt að sjá nokkurn annan raunhæfan tilgang, þar sem þessi niðurröðun er fyllilega handahófskennd miðað við innihald sagnanna: það hefði þá alveg eins mátt raða sögunum eftir lengd, eins og sagt er að gert hafi verið með súröt- urnar í Kóraninum. Hér er ekki um neina sparðatínslu að ræða. Þessi niðurröðun útgáfunnar er sem sé ekki vísindaleg og hún getur ekki talist hlutlaus heldur: hún býður lesandanum að skoða hverja sögu sér sem einangrað fyrirbæri, en það er mjög takmarkaður lestur. Sögurnar tengjast saman á margvíslegan hátt og raðast í flokka, sem fara að miklu leyti eftir hér- uðum og landshlutum, og er mjög væn- legt til skilnings á þeim að lesa þær í einhverju slíku samhengi. Nú kynnu menn að hreyfa þeirri mótbáru, að frá þessari „landfræðilegu flokkaskiptingu“ séu ýmsar undantekningar: sumar sögur gerast í fleiri héruðum en einu (t.d. Njála og Grettla), og svo getur verið reginmunur á sögum sem gerast á ná- lægum slóðum (t.d. á Eyrbyggja sögu og Bárðar sögu Snæfellsáss). En þessar undantekningar breyta litlu um heildar- skipunina, þótt þær hafi það í för með sér að einstök atriði hennar kunni að verða álitamál, og því tel ég að besti hátturinn við heildarútgáfu sé sá að raða sögunum á einhvern hátt í flokka eftir héruðum og landshlutum, eins og gert hefur verið mjög víða, m.a. einmitt í Is- lenzkum fornritum. Markmið forn- sagnaútgáfu hlýtur að vera að menn noti hana ekki einungis til uppflettingar heldur líka til að lesa sögurnar í ein- 123
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.