Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 133

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 133
endur hennar fylgja tveimur meginregl- um, sem þeir virðast telja mikilvægar og eru settar skýrt fram í inngangsorðum: „Sögurnar eru prentaðar með nú- tímastafsetningu í þremur bindum og þeim er raðað i stafrófsröð en ekki eftir landshlutum eða kenningum fræði- manna um aldur þeirra“. Vert er að líta nánar á hvorn þáttinn fyrir sig í þessari tvíþættu stefnuyfirlýs- ingu, ekki síst vegna þess að þeir virðast einnig vera i takt við tímann hvor á sinn hátt. Hvernig sem að er gáð, er erfitt að koma auga á nokkur skynsamleg rök fyrir þeirri niðurröðun sagnanna sem höfð er í útgáfunni. Reyndar kann það að vefjast fyrir ýmsum, hvað átt sé við með því að sögum sé „raðað í stafrófs- röð“. Þegar gerðar eru skrár yfir mið- aldatexta erlendis er gjarnan stuðst við fyrstu setningu hvers þeirra („Mörður hér maður“) - eða „incipit“ eins og það heitir á fræðimáli - og væri það á vissan hátt ekki óeðlilegt eftir orðanna hljóð- an, að „stafrófsröðin" hér ætti við eitt- hvað slíkt. En svo er samt ekki, heldur er sögunum raðað í þessari útgáfu eftir stafrófsröð titlanna. Fyrir slíku eru þó heldur veikar forsendur: það er nefni- lega allsendis óvíst að hve miklu leyti þessir titlar eru frá höfundum komnir, heldur virðast þeir stundum ákveðnir af einhverri hefð, og þar sem hún á það til að vera hikandi, geta þeir jafnvel verið á nokkru reiki, sbr. „Brennu-Njáls saga“ og „Njáls saga“. Þessi niðurröðun er því ekki á nokkurn hátt vísindaleg og hæpin frelsun undan einhverjum kredd- um fræðimanna, þótt ferhyrnings-eygð- um tölvualdarmönnum kunni að sýnast svo. Hafi ætlunin verið sú að auðvelda lesendum með þessu að finna sögurnar, Umsagnir um bakur hefði verið hægt að sjá fyrir því jafnvel eða betur með því að birta einfaldlega skrá yfir sögurnar í þessari „stafrófs- röð“ með tilvísunum í blaðsíðutal, og er erfitt að sjá nokkurn annan raunhæfan tilgang, þar sem þessi niðurröðun er fyllilega handahófskennd miðað við innihald sagnanna: það hefði þá alveg eins mátt raða sögunum eftir lengd, eins og sagt er að gert hafi verið með súröt- urnar í Kóraninum. Hér er ekki um neina sparðatínslu að ræða. Þessi niðurröðun útgáfunnar er sem sé ekki vísindaleg og hún getur ekki talist hlutlaus heldur: hún býður lesandanum að skoða hverja sögu sér sem einangrað fyrirbæri, en það er mjög takmarkaður lestur. Sögurnar tengjast saman á margvíslegan hátt og raðast í flokka, sem fara að miklu leyti eftir hér- uðum og landshlutum, og er mjög væn- legt til skilnings á þeim að lesa þær í einhverju slíku samhengi. Nú kynnu menn að hreyfa þeirri mótbáru, að frá þessari „landfræðilegu flokkaskiptingu“ séu ýmsar undantekningar: sumar sögur gerast í fleiri héruðum en einu (t.d. Njála og Grettla), og svo getur verið reginmunur á sögum sem gerast á ná- lægum slóðum (t.d. á Eyrbyggja sögu og Bárðar sögu Snæfellsáss). En þessar undantekningar breyta litlu um heildar- skipunina, þótt þær hafi það í för með sér að einstök atriði hennar kunni að verða álitamál, og því tel ég að besti hátturinn við heildarútgáfu sé sá að raða sögunum á einhvern hátt í flokka eftir héruðum og landshlutum, eins og gert hefur verið mjög víða, m.a. einmitt í Is- lenzkum fornritum. Markmið forn- sagnaútgáfu hlýtur að vera að menn noti hana ekki einungis til uppflettingar heldur líka til að lesa sögurnar í ein- 123
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.