Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Side 135

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Side 135
skrifað „ek“, „ok“ og „at“ fyrir „ég“, „og“ og „að“, og ,,-r“ í endingum í staðinn fyrir „-ur“, og sá sem búinn er að lesa eina sögu til enda, hversu stutt sem hún kann að vera, er löngu hasttur að taka eftir þessum smáatriðum. Hitt er svo allt annað mál, að þeir sem ekki hafa dugnað í sér til að lesa fornbókmenntirnar og skammast sín fyrir það, hafa komist að því að þeir geta alltaf borið því við hvað stafsetn- ingin sé skelfilega flókin og torskilin - og verið teknir alvarlega. Nú eru forn- sögurnar að mörgu leyti erfiðar bók- menntir fyrir nútímamenn, því að þær gerast í heimi sem þeim er framandi, en þetta er ekki meiri vandi en gerist og gengur um flestar miklar bókmenntir - verk sumra íslenskra nútímahöfunda eru t.d. mun þyngri en forsögurnar - og hver lesandi verður að takast á við. En það er letingjanum í lófa lagið að kom- ast hjá því að viðurkenna að þessu nenni hann ekki, hann getur einfaldlega bent á einhverja síðu í fornriti og sagt: „Hérna stendur „maðr“, - hvernig í ósköpunum á nokkur maður að vita hvað það þýðir, og hvernig á maður eiginlega að skilja svona flókna og und- arlega stafsetningu?" - og í staðinn fyrir að fá framan í sig háðslega hlátursgusu, þarf hann ekki að bera fram fleiri rök: þetta eru lokaorðin sem enginn mót- mælir. Ef hér er eitthvert vandamál á ferðinni, er það því ekki fólgið í staf- setningunni heldur hinu hvernig á því standi, að á þessari öld vélvæddra bók- menntafræða séu menn svo bjargarlaus- ir gagnvart jafn einfeldningslegri átyllu. Mér er næst að halda að ástæðan sé sú, að hún tengist einhverjum undarleg- um hnút í íslensku menningarlífi. I marga áratugi hefur það nefnilega verið mikil lenska á Skerinu, að menn séu Umsagnir um bœkur langt fram á efri ár að gera upp sakirnar við einhverja móðurmálskennara, sem þeir höfðu í menntaskóla eða ennþá neðri skólastigum og eiga naumast svo greipilegan heiður skilið, enda löngu komnir til feðra sinna. Er þeim og þeirra nótum kennt um flest sem miður fer og öll tiltæk rök notuð gegn þeim: eru þeir ekki síst sakaðir um að gera fornritin (og jafnvel yngri rit líka) að dauðum bókmenntum með rykfallinni fræðimennsku, „málfræðistagli" og staf- setningarsérvisku og draga þannig gjörvalla þjóðina niður í andanum. Reyndar hafa sveiflur sögunnar tekið sum atriðin í þessu linnulausa uppgjöri út af dagskrá - það er t.d. búið að af- nema zetuna en samt er ennþá verð- bólga á Skerinu, vinnuþrælkun er jafn mikil og áður, bóklestur hefur ekki aukist og útgáfa gengur brösótt, - en um stafsetningu fornrita er stöðugt hægt að deila, a.m.k. meðan margar ólíkar útgáfur eru í gangi. Par sem fáir vilja láta það um sig spyrjast að þeir haldi með málfræðingum á móti jöfrum andans og taki þátt í Samsærinu um að banna alþýðunni aðgang að fjársjóðum fornritanna, hefur þetta uppgjör villt svo um fyrir mönnum, að þeir eru farn- ir að trúa því að baráttan fyrir framtíð íslenskrar menningar snúist nánast um „samræmda stafsetningu forna“. En í raun og veru er ekki um neitt að deila, varla einu sinni þann litla mun sem er á „maðr“ og „maður“. I formál- um sínum og skýringum víkja útgef- endur Svarts á hvítu oftar en einu sinni að mismuninum á fornmáli og nútíma- íslensku, og samkvæmt kenningum þeirra: „er forníslenska, mál Islendinga sagna, svo frábrugðið þeirri íslensku sem nú er töluð að við mundum 125
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.