Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 135

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 135
skrifað „ek“, „ok“ og „at“ fyrir „ég“, „og“ og „að“, og ,,-r“ í endingum í staðinn fyrir „-ur“, og sá sem búinn er að lesa eina sögu til enda, hversu stutt sem hún kann að vera, er löngu hasttur að taka eftir þessum smáatriðum. Hitt er svo allt annað mál, að þeir sem ekki hafa dugnað í sér til að lesa fornbókmenntirnar og skammast sín fyrir það, hafa komist að því að þeir geta alltaf borið því við hvað stafsetn- ingin sé skelfilega flókin og torskilin - og verið teknir alvarlega. Nú eru forn- sögurnar að mörgu leyti erfiðar bók- menntir fyrir nútímamenn, því að þær gerast í heimi sem þeim er framandi, en þetta er ekki meiri vandi en gerist og gengur um flestar miklar bókmenntir - verk sumra íslenskra nútímahöfunda eru t.d. mun þyngri en forsögurnar - og hver lesandi verður að takast á við. En það er letingjanum í lófa lagið að kom- ast hjá því að viðurkenna að þessu nenni hann ekki, hann getur einfaldlega bent á einhverja síðu í fornriti og sagt: „Hérna stendur „maðr“, - hvernig í ósköpunum á nokkur maður að vita hvað það þýðir, og hvernig á maður eiginlega að skilja svona flókna og und- arlega stafsetningu?" - og í staðinn fyrir að fá framan í sig háðslega hlátursgusu, þarf hann ekki að bera fram fleiri rök: þetta eru lokaorðin sem enginn mót- mælir. Ef hér er eitthvert vandamál á ferðinni, er það því ekki fólgið í staf- setningunni heldur hinu hvernig á því standi, að á þessari öld vélvæddra bók- menntafræða séu menn svo bjargarlaus- ir gagnvart jafn einfeldningslegri átyllu. Mér er næst að halda að ástæðan sé sú, að hún tengist einhverjum undarleg- um hnút í íslensku menningarlífi. I marga áratugi hefur það nefnilega verið mikil lenska á Skerinu, að menn séu Umsagnir um bœkur langt fram á efri ár að gera upp sakirnar við einhverja móðurmálskennara, sem þeir höfðu í menntaskóla eða ennþá neðri skólastigum og eiga naumast svo greipilegan heiður skilið, enda löngu komnir til feðra sinna. Er þeim og þeirra nótum kennt um flest sem miður fer og öll tiltæk rök notuð gegn þeim: eru þeir ekki síst sakaðir um að gera fornritin (og jafnvel yngri rit líka) að dauðum bókmenntum með rykfallinni fræðimennsku, „málfræðistagli" og staf- setningarsérvisku og draga þannig gjörvalla þjóðina niður í andanum. Reyndar hafa sveiflur sögunnar tekið sum atriðin í þessu linnulausa uppgjöri út af dagskrá - það er t.d. búið að af- nema zetuna en samt er ennþá verð- bólga á Skerinu, vinnuþrælkun er jafn mikil og áður, bóklestur hefur ekki aukist og útgáfa gengur brösótt, - en um stafsetningu fornrita er stöðugt hægt að deila, a.m.k. meðan margar ólíkar útgáfur eru í gangi. Par sem fáir vilja láta það um sig spyrjast að þeir haldi með málfræðingum á móti jöfrum andans og taki þátt í Samsærinu um að banna alþýðunni aðgang að fjársjóðum fornritanna, hefur þetta uppgjör villt svo um fyrir mönnum, að þeir eru farn- ir að trúa því að baráttan fyrir framtíð íslenskrar menningar snúist nánast um „samræmda stafsetningu forna“. En í raun og veru er ekki um neitt að deila, varla einu sinni þann litla mun sem er á „maðr“ og „maður“. I formál- um sínum og skýringum víkja útgef- endur Svarts á hvítu oftar en einu sinni að mismuninum á fornmáli og nútíma- íslensku, og samkvæmt kenningum þeirra: „er forníslenska, mál Islendinga sagna, svo frábrugðið þeirri íslensku sem nú er töluð að við mundum 125
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.