Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Page 135

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Page 135
skrifað „ek“, „ok“ og „at“ fyrir „ég“, „og“ og „að“, og ,,-r“ í endingum í staðinn fyrir „-ur“, og sá sem búinn er að lesa eina sögu til enda, hversu stutt sem hún kann að vera, er löngu hasttur að taka eftir þessum smáatriðum. Hitt er svo allt annað mál, að þeir sem ekki hafa dugnað í sér til að lesa fornbókmenntirnar og skammast sín fyrir það, hafa komist að því að þeir geta alltaf borið því við hvað stafsetn- ingin sé skelfilega flókin og torskilin - og verið teknir alvarlega. Nú eru forn- sögurnar að mörgu leyti erfiðar bók- menntir fyrir nútímamenn, því að þær gerast í heimi sem þeim er framandi, en þetta er ekki meiri vandi en gerist og gengur um flestar miklar bókmenntir - verk sumra íslenskra nútímahöfunda eru t.d. mun þyngri en forsögurnar - og hver lesandi verður að takast á við. En það er letingjanum í lófa lagið að kom- ast hjá því að viðurkenna að þessu nenni hann ekki, hann getur einfaldlega bent á einhverja síðu í fornriti og sagt: „Hérna stendur „maðr“, - hvernig í ósköpunum á nokkur maður að vita hvað það þýðir, og hvernig á maður eiginlega að skilja svona flókna og und- arlega stafsetningu?" - og í staðinn fyrir að fá framan í sig háðslega hlátursgusu, þarf hann ekki að bera fram fleiri rök: þetta eru lokaorðin sem enginn mót- mælir. Ef hér er eitthvert vandamál á ferðinni, er það því ekki fólgið í staf- setningunni heldur hinu hvernig á því standi, að á þessari öld vélvæddra bók- menntafræða séu menn svo bjargarlaus- ir gagnvart jafn einfeldningslegri átyllu. Mér er næst að halda að ástæðan sé sú, að hún tengist einhverjum undarleg- um hnút í íslensku menningarlífi. I marga áratugi hefur það nefnilega verið mikil lenska á Skerinu, að menn séu Umsagnir um bœkur langt fram á efri ár að gera upp sakirnar við einhverja móðurmálskennara, sem þeir höfðu í menntaskóla eða ennþá neðri skólastigum og eiga naumast svo greipilegan heiður skilið, enda löngu komnir til feðra sinna. Er þeim og þeirra nótum kennt um flest sem miður fer og öll tiltæk rök notuð gegn þeim: eru þeir ekki síst sakaðir um að gera fornritin (og jafnvel yngri rit líka) að dauðum bókmenntum með rykfallinni fræðimennsku, „málfræðistagli" og staf- setningarsérvisku og draga þannig gjörvalla þjóðina niður í andanum. Reyndar hafa sveiflur sögunnar tekið sum atriðin í þessu linnulausa uppgjöri út af dagskrá - það er t.d. búið að af- nema zetuna en samt er ennþá verð- bólga á Skerinu, vinnuþrælkun er jafn mikil og áður, bóklestur hefur ekki aukist og útgáfa gengur brösótt, - en um stafsetningu fornrita er stöðugt hægt að deila, a.m.k. meðan margar ólíkar útgáfur eru í gangi. Par sem fáir vilja láta það um sig spyrjast að þeir haldi með málfræðingum á móti jöfrum andans og taki þátt í Samsærinu um að banna alþýðunni aðgang að fjársjóðum fornritanna, hefur þetta uppgjör villt svo um fyrir mönnum, að þeir eru farn- ir að trúa því að baráttan fyrir framtíð íslenskrar menningar snúist nánast um „samræmda stafsetningu forna“. En í raun og veru er ekki um neitt að deila, varla einu sinni þann litla mun sem er á „maðr“ og „maður“. I formál- um sínum og skýringum víkja útgef- endur Svarts á hvítu oftar en einu sinni að mismuninum á fornmáli og nútíma- íslensku, og samkvæmt kenningum þeirra: „er forníslenska, mál Islendinga sagna, svo frábrugðið þeirri íslensku sem nú er töluð að við mundum 125
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.