Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Side 137

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Side 137
beygingakerfi málsins. Það hefur að mestu leyti haldist óbreytt síðan ritöld hófst á Islandi, - og er þetta eitt atriðið sem gerir það að verkum að hægt er að segja að málið á 13. öld og á 20. öld sé „hliðstætt“, - en þó hafa orðið nokkrar breytingar, einkum á vissum og af- mörkuðum sviðum, - t.d. gæti mið- mynd sagna og viðtengingarháttur þvælst fyrir fréttamanni sem væri að hafa viðtal við Gissur eftir Flugumýrar- brennu. Nú eru þeir sem gefa út fornar bókmenntir með „nútímastafsetningu“ sammála um að hrófla yfirleitt ekki við gömlum beygingarmyndum og orð- myndum, og er þetta hárrétt afstaða, því með því að gera slíkt væri í rauninni verið að fara inn á þá fáránlegu braut að „þýða“ fornritin. En segja má að þessar breytingar á einstökum atriðum beyg- ingakerfisins séu í sjálfu sér róttækasti munurinn á ritmáli 13. aldar og 20. ald- ar, og haldi menn í fornar beygingar- endingar í útgáfum, er það nokkuð mótsagnakennt að vera síðan að amast við smáatriðum í stafsetningu og gera þau að einhverju meginmáli. En þetta er reyndar ekki allt og sumt. Því má nefni- lega halda fram með góðum rökum, að ýmis þau atriði fornmálsins sem menn eigna venjulega „samræmdri stafsetn- ingu fornri“ tilheyri í raun og veru beygingakerfinu. Þannig er t.d. „-r“ í enda orða meira en einfalt stafsetningar- atriði: það er beygingarending sem hef- ur breyst síðan á 13. öld, og nokkuð svipað má jafnvel segja um þann grein- armun sem gerður er á „9“ og „0“. Ef menn halda í orðmyndir eins og „eg kallaða“, er engin ástæða til að færa „maðr“ til nútímahorfs. Allt þetta vita útgefendur Svarts á hvítu mjög vel og einnig það, að „sam- ræmd stafsetning forn“ er eða ætti að Umsagnir um bœkur vera auðlæsileg flestum íslendingum. Þeir halda líka til haga fornum beyg- inga- og orðmyndum (nema í miðmynd og og viðtengingarhætti) og hika ekki við að hafa tvímyndir í textanum (t.d. gjafar - gjafir í fleirt.), ef handritin sýna að málið var á reiki. Þá fer að veikjast grundvöllurinn fyrir þeirri kenningu að „nútímastafsetning" skilji milli feigs og ófeigs, og þegar annað þrýtur verja út- gefendur notkun hennar með því að ís- lenskir lesendur séu „vanafastir“: „þess vegna vilja þeir hafa ritháttinn á bók- menntum sínum sem næst því sem þeir lærðu í Gagni og gamni eða öðru og yngra stafrófskveri". Svo vitna þeir í títtnefnd orð Jóns Helgasonar um að Is- lendingar hafi frá upphafi haft þann rit- hátt á fornsögum sem þeim var tamast- ur á hverjum tíma, og ekki þekkt neina „samræmda stafsetningu" fyrr en hún var búin til á 19. öld. En þetta er í sann- leika heldur skondin röksemdafærsla. Ritarar skinnbóka létu sér ekki nægja að yngja upp stafsetninguna ef því var að skipta, heldur áttu þeir það líka til að yngja upp málfar og stíl, og ýmis konar gagnrýni, sem við 20. aldar menn birt- um í sérstökum tímaritum, settu þeir nú bara beint inn í textann. Utgefendur vorra tíma aðhyllast önnur viðhorf, þeir leitast ekki við að breyta textum í sam- ræmi við stundlegan smekk og fella jafnvel burtu ýmis glæsileg dæmi um allt að því marxísk bókmenntafræði á fyrri öldum eins og „skækjusonurinn“ eða „og fari bannsettur“, sem hér og þar hefur verið hnýtt aftan við mannanöfn eða setningarhluta. Þess í stað fara þeir í elstu handrit ti! að finna þar sem upp- haflegastan texta, þó svo að hann kunni að koma vanaföstum lesendum Gagns og gamans undarlega fyrir sjónir. Ef þetta gildir um málfar, stíl og orðmynd- 127
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.