Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 137

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 137
beygingakerfi málsins. Það hefur að mestu leyti haldist óbreytt síðan ritöld hófst á Islandi, - og er þetta eitt atriðið sem gerir það að verkum að hægt er að segja að málið á 13. öld og á 20. öld sé „hliðstætt“, - en þó hafa orðið nokkrar breytingar, einkum á vissum og af- mörkuðum sviðum, - t.d. gæti mið- mynd sagna og viðtengingarháttur þvælst fyrir fréttamanni sem væri að hafa viðtal við Gissur eftir Flugumýrar- brennu. Nú eru þeir sem gefa út fornar bókmenntir með „nútímastafsetningu“ sammála um að hrófla yfirleitt ekki við gömlum beygingarmyndum og orð- myndum, og er þetta hárrétt afstaða, því með því að gera slíkt væri í rauninni verið að fara inn á þá fáránlegu braut að „þýða“ fornritin. En segja má að þessar breytingar á einstökum atriðum beyg- ingakerfisins séu í sjálfu sér róttækasti munurinn á ritmáli 13. aldar og 20. ald- ar, og haldi menn í fornar beygingar- endingar í útgáfum, er það nokkuð mótsagnakennt að vera síðan að amast við smáatriðum í stafsetningu og gera þau að einhverju meginmáli. En þetta er reyndar ekki allt og sumt. Því má nefni- lega halda fram með góðum rökum, að ýmis þau atriði fornmálsins sem menn eigna venjulega „samræmdri stafsetn- ingu fornri“ tilheyri í raun og veru beygingakerfinu. Þannig er t.d. „-r“ í enda orða meira en einfalt stafsetningar- atriði: það er beygingarending sem hef- ur breyst síðan á 13. öld, og nokkuð svipað má jafnvel segja um þann grein- armun sem gerður er á „9“ og „0“. Ef menn halda í orðmyndir eins og „eg kallaða“, er engin ástæða til að færa „maðr“ til nútímahorfs. Allt þetta vita útgefendur Svarts á hvítu mjög vel og einnig það, að „sam- ræmd stafsetning forn“ er eða ætti að Umsagnir um bœkur vera auðlæsileg flestum íslendingum. Þeir halda líka til haga fornum beyg- inga- og orðmyndum (nema í miðmynd og og viðtengingarhætti) og hika ekki við að hafa tvímyndir í textanum (t.d. gjafar - gjafir í fleirt.), ef handritin sýna að málið var á reiki. Þá fer að veikjast grundvöllurinn fyrir þeirri kenningu að „nútímastafsetning" skilji milli feigs og ófeigs, og þegar annað þrýtur verja út- gefendur notkun hennar með því að ís- lenskir lesendur séu „vanafastir“: „þess vegna vilja þeir hafa ritháttinn á bók- menntum sínum sem næst því sem þeir lærðu í Gagni og gamni eða öðru og yngra stafrófskveri". Svo vitna þeir í títtnefnd orð Jóns Helgasonar um að Is- lendingar hafi frá upphafi haft þann rit- hátt á fornsögum sem þeim var tamast- ur á hverjum tíma, og ekki þekkt neina „samræmda stafsetningu" fyrr en hún var búin til á 19. öld. En þetta er í sann- leika heldur skondin röksemdafærsla. Ritarar skinnbóka létu sér ekki nægja að yngja upp stafsetninguna ef því var að skipta, heldur áttu þeir það líka til að yngja upp málfar og stíl, og ýmis konar gagnrýni, sem við 20. aldar menn birt- um í sérstökum tímaritum, settu þeir nú bara beint inn í textann. Utgefendur vorra tíma aðhyllast önnur viðhorf, þeir leitast ekki við að breyta textum í sam- ræmi við stundlegan smekk og fella jafnvel burtu ýmis glæsileg dæmi um allt að því marxísk bókmenntafræði á fyrri öldum eins og „skækjusonurinn“ eða „og fari bannsettur“, sem hér og þar hefur verið hnýtt aftan við mannanöfn eða setningarhluta. Þess í stað fara þeir í elstu handrit ti! að finna þar sem upp- haflegastan texta, þó svo að hann kunni að koma vanaföstum lesendum Gagns og gamans undarlega fyrir sjónir. Ef þetta gildir um málfar, stíl og orðmynd- 127
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.