Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 23

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 23
Ég tel, að þessa vísu eigi að taka saman á þá lund, að Míms synir leiki lausum hala, en þeim er ekki leikur í hug, eins og fram- hald vísunnar sýnir, síður en svo. Örlaga- dómurinn er kynntur (mjötuður kyndist) þegar Heimdallur blæs hvellt í Gjallarhom, sem hann hefur endurheimt. Hér steðjar ógnin að. Heimdallur varar heimsbyggðina við, og í næstu vísuorðum er áréttað hversu ítarlega hann gengur til verks, hann blæs hátt, hom er á lofti þá loksins hann fær það í hendur. Áhrif þessa birtast í næsta erindi. Hið aldna tré ymur og skelfur, stendur þó enn um hríð. Sjálfum heimi er ógnað, ekki einungis goðum og mönnum. Um síðir verður tréð Surti að bráð, eldjötninum, eftir að hann hefur vegið Frey, tákn fijóseminn- ar. Þá geisar eldurinn í askinum, eins og segir í 58. vísu, og leikur við himin. Þá er tími heimsins mældur á enda, hann ferst. Öndvegissúlur em upphaflega tákn fyrir heimstréð fremur en goðastytmr, þær em burðarásar heimilisins eins og tréð er kjöl- festa heimsins. í öndvegi á húsbóndi sæti, en við eina rót asksins áttu æsir þing þegar mikið lá við; hjá Urðarbmnni þar sem ör- laganornir bjuggu. Heimilið laut stjóm hús- bónda eða ættarhöfðingja, sem á undir gæzku guðanna að sjá fólki sínu farborða. í skjóh heimstrés, öndvegissúlna, gat hús- bóndi tekið þær ákvarðanir, sem leiddu far- sæld yfir heimilið. Það hefur styrkt mátt öndvegissúlna að skera í þær myndir af goðum eða vættum, sem húsbændur töldu fulltrúa sína. Sköpun heims og örlög Völuspá greinir öðmvísi frá sköpun heims en önnur eddukvæði og Snorri í Eddu sinni. Ár varalda/það erekki var, segiríHauks- bók, en í Konungsbók stendur ár var alda /þar er Ýmir byggði. Þessi mismunur sýnir, að heiðnum mönnum voru kunnar ólíkar goðsagnir um sköpun veraldar. Indóevrópskar þjóðir skýrðu uppruna heimsins með ýmsu móti, en algengast er, að veröld rísi úr sæ, eins konar fyrsta hafi, fmmsæ; ýmsir þjóðflokkar indíána eru sama sinnis. Úr ringulreið, sem ríkti í önd- verðu, verður regla. En jörðin er líka sköp- uð með öðrum hætti, úr eins konar fmmvem, sem leggur til efniviðinn og verður jafnvel hin fyrsta fóm. Fleiri hug- myndir em til, en þær verða ekki raktar hér. Höfundur Grímnismála og Snorri styðjast við sams konar goðsagnir: heimurinn er gerður af fmmverunni Ymi. I Konungsbók er Ýmir nefndur, en ei að síður lyfta Burs synir landi úr sæ, eins og í Hauksbók, en af öðmm heimildum verður ráðið, að þeir eru Óðinn og bræður hans. Guðimir koma síðan reglu á gang himin- tungla, en með því móti einu var hægt að fylgjast með tíma; slík þörf vaknaði þegar menn byrjuðu að rækta nytjajurtir, og gang- ur tungls varð gmndvöllur tímatals (sbr. máni/mánuður). Á Iðavelli reistu guðir hörg og hof. Þar með getur dýrkun þeirra hafizt, fórnin, en í hana sækir heimurinn lífskraft, ella leitaði veröldin aftur í sama far, ringulreið. Guðirnir stofna því sjálfir til fómarathafnarinnar. Þeir smíðuðu gripi úr gulli, þeim var einskis vant úr þeim eðal- málmi: Tefldu í túni, teitir voru, var þeim vettergis vant úr gulli, unz þijár kómu þursa meyjar TMM 1993:1 13
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.