Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 33

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 33
Síðan víkur hún að fyrirboðum ragna- raka. Þjóðfélag manna er í upplausn, ógæfa guða hendir menn: Bræður munu beijast. Æsir þinga, dvergar stynja og rata ekki lengur um björgin, flæmast út á berangur; allir eru skelfingu lostnir, en Heimdallur skynjar hættuna um síðir og blæs í nýfengið hom sitt. Greint er frá liðssafnaði jötna og viðureign einstakra goðmagna við óvættir; slíkar frásagnir eiga hliðstæðu í írönskum og indverskum trúarbrögðum. Óðinn berst við Fenrisúlf og fellur, Þór vegur Mið- garðsorm, en lætur lífíð litlu seinna, Heimdallur tekst á við Loka, og farast báðir. En höfuðbaráttan er í raun milli Freys og Surts, hins ljósa og dökka, fijósemi og tor- tímingar, lífs og dauða. Dauði Freys er ósig- ur lífins. Með skáldlegum tilþrifum og myndrænni nákvæmni lýsir höfundurenda- lokum heimsstöðvar, halir troða helveg, og um síðir sekkur jörð í sjó. Ý msar vísur í þessum hluta kunna að vísa til dýrkunar goðmagna, þótt sá þráður sé núna mjór. Rýður ragna sjöt / rauðum dreyra, stendur í 41. vísu. Það kann að vísa til þess háttar manna að stökkva blóði fóm- ardýra á menn, goðalíkneski og amboð, enda var blóð heilagt, sjálfur lífsvökvinn; heimildir um slíkt kunna á hinn bóginn að vera litaðar af kaþólskum sið: að steinka með vígðu vatni. Vísur nr. 42 og 43 em sérstakar í þessum hluta kvæðis. Þar er ógæfan að bresta á, þrír hanar kveðja menn til dáða: fagurrauður Fjalar í jötunheimum, Gullinkambi í Ás- garði, sótrauður hani að sölum Heljar. Han- ar eru ófriðarfuglar. Þeir vekja menn af svefni og kalla þá til orrnstu, þrír hanar, hver sinn her, og Heljarsinnar fylgja jöm- um. Hani, Hænir, skyldleikinn virðist augljós, ,,e.t.v. fremur skylt hæna . . . hvort sem nafngiftin á við einhverskonar hanaguð eða lokkandi eða göldrótta goðveru“ segir í Is- lenskri orðsijjabók. Hænis er ekki oft getið í goðsögnum. Hann var þó með Óðni og Lóðri þegar þeir gáfu Aski og Emblu líf, sem örlagadísimar fullkomnuðu; Hænir gaf fyrstu mönnum óð, guðdómsneista, sem kalla mætti sál. Hann er gíslaður vönum skv. Snorra-Eddu eftir stríð þeirra við æsi. Hann er í fylgd með Óðni og Loka þegar hinn síðasttaldi lendir í hremmingum og lofar jömum að færa þeim Iðunni og eplin. Þeir vom líka á ferðalagi þegar þeir drápu oturinn og urðu að gjalda fyrir hann otur- belginn fullan og kaffærðan í gulli. í Skáldskaparmálum Snorra er ýmislegt óljóst um Hæni. Hann skal kalla sessa eða sinna eða mála Oðins, sessunaut, fylgdar- mann eða málvin Oðins, en einnig má nefna hann hinn skjóta ás, hinn langa fót og aur- konung. Þetta er óljóst, en tengslin við Óðin em sterk. Hænir kemur við sögu í veröld hinni fögm, sem rís úr hafi eftir ragnarök: Þá kná Hænir hlautvið kjósa .. . Þetta lýtur að þeim hætti að rýna inn í framtíðina, spá. Að sögn Tacitusar hins rómverska vættu germanir tréspæni í blóði og vörpuðu þeim á voð, og eftir ákveðnum reglum leituðu kunnugir fregna af framtíð. Þetta var mikilvægt hlutverk, og meðal ása í nýrri veröld fellur það í hlut Hænis. En þessi tvö vísuorð má túlka á aðra lund: að hér sé vígt nýtt heimstré, sem vex upp í túnjaðrinum hjá ásum. Þeir velja það og þar TMM 1993:1 23
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.