Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 33

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 33
Síðan víkur hún að fyrirboðum ragna- raka. Þjóðfélag manna er í upplausn, ógæfa guða hendir menn: Bræður munu beijast. Æsir þinga, dvergar stynja og rata ekki lengur um björgin, flæmast út á berangur; allir eru skelfingu lostnir, en Heimdallur skynjar hættuna um síðir og blæs í nýfengið hom sitt. Greint er frá liðssafnaði jötna og viðureign einstakra goðmagna við óvættir; slíkar frásagnir eiga hliðstæðu í írönskum og indverskum trúarbrögðum. Óðinn berst við Fenrisúlf og fellur, Þór vegur Mið- garðsorm, en lætur lífíð litlu seinna, Heimdallur tekst á við Loka, og farast báðir. En höfuðbaráttan er í raun milli Freys og Surts, hins ljósa og dökka, fijósemi og tor- tímingar, lífs og dauða. Dauði Freys er ósig- ur lífins. Með skáldlegum tilþrifum og myndrænni nákvæmni lýsir höfundurenda- lokum heimsstöðvar, halir troða helveg, og um síðir sekkur jörð í sjó. Ý msar vísur í þessum hluta kunna að vísa til dýrkunar goðmagna, þótt sá þráður sé núna mjór. Rýður ragna sjöt / rauðum dreyra, stendur í 41. vísu. Það kann að vísa til þess háttar manna að stökkva blóði fóm- ardýra á menn, goðalíkneski og amboð, enda var blóð heilagt, sjálfur lífsvökvinn; heimildir um slíkt kunna á hinn bóginn að vera litaðar af kaþólskum sið: að steinka með vígðu vatni. Vísur nr. 42 og 43 em sérstakar í þessum hluta kvæðis. Þar er ógæfan að bresta á, þrír hanar kveðja menn til dáða: fagurrauður Fjalar í jötunheimum, Gullinkambi í Ás- garði, sótrauður hani að sölum Heljar. Han- ar eru ófriðarfuglar. Þeir vekja menn af svefni og kalla þá til orrnstu, þrír hanar, hver sinn her, og Heljarsinnar fylgja jöm- um. Hani, Hænir, skyldleikinn virðist augljós, ,,e.t.v. fremur skylt hæna . . . hvort sem nafngiftin á við einhverskonar hanaguð eða lokkandi eða göldrótta goðveru“ segir í Is- lenskri orðsijjabók. Hænis er ekki oft getið í goðsögnum. Hann var þó með Óðni og Lóðri þegar þeir gáfu Aski og Emblu líf, sem örlagadísimar fullkomnuðu; Hænir gaf fyrstu mönnum óð, guðdómsneista, sem kalla mætti sál. Hann er gíslaður vönum skv. Snorra-Eddu eftir stríð þeirra við æsi. Hann er í fylgd með Óðni og Loka þegar hinn síðasttaldi lendir í hremmingum og lofar jömum að færa þeim Iðunni og eplin. Þeir vom líka á ferðalagi þegar þeir drápu oturinn og urðu að gjalda fyrir hann otur- belginn fullan og kaffærðan í gulli. í Skáldskaparmálum Snorra er ýmislegt óljóst um Hæni. Hann skal kalla sessa eða sinna eða mála Oðins, sessunaut, fylgdar- mann eða málvin Oðins, en einnig má nefna hann hinn skjóta ás, hinn langa fót og aur- konung. Þetta er óljóst, en tengslin við Óðin em sterk. Hænir kemur við sögu í veröld hinni fögm, sem rís úr hafi eftir ragnarök: Þá kná Hænir hlautvið kjósa .. . Þetta lýtur að þeim hætti að rýna inn í framtíðina, spá. Að sögn Tacitusar hins rómverska vættu germanir tréspæni í blóði og vörpuðu þeim á voð, og eftir ákveðnum reglum leituðu kunnugir fregna af framtíð. Þetta var mikilvægt hlutverk, og meðal ása í nýrri veröld fellur það í hlut Hænis. En þessi tvö vísuorð má túlka á aðra lund: að hér sé vígt nýtt heimstré, sem vex upp í túnjaðrinum hjá ásum. Þeir velja það og þar TMM 1993:1 23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.