Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 34

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 34
með ráða þeir örlögunum í nýjum heimi. Þessu tengdist helgisiður, sem Norðmenn iðkuðu fram á síðustu öld. Þegar bændur reistu nýtt hús plöntuðu þeir tré áður en hafizt var handa, tuntre var það kallað.17 í helgum lundum við Uppsali og Hleiðru hengdu menn fómardýr í tré, hunda, hesta, hana, jafnvel menn. Freistandi er að ætla, að hænsnfuglum hafi verið fómað til Hæn- is, e.t.v. íþeimtilgangi aðþeirkveddu menn síður til vopna. Óðinn var guð vizku og stríðs, galdurs og seiðs. Hænir var trúr fylgdarmaður hans og orðið er skylt hænu og hana. Freistandi er að álykta sem svo, að Hænir sé ein birting- armynd Óðins, sá sem rýnir í framtíðina, sér örlög og spáir. Hinn ríki í Hauksbók er skotið inn fjórum vísuorðum undan síðasta erindi ef miðað er við Kon- ungsbók. Þessi vísa hljóðar svo: Þá kemur inn ríki að regindómi öflugur ofan, sá er öllu ræður. Vísunni er ofaukið í kvæðinu. Synir Bald- urs og Haðar búa í Valhöll hinni nýju, þar er Hænir og sér til framtíðar, hefur vígt nýtt heimstré. í sal sólu fegri búa dyggvar dróttir og um aldurdaga yndis njóta. Þetta er rökréttur endir kvæðisins áður en höfundur slær bom í það með því að lýsa fyrirboðum ragnaraka og láta völvuna hverfa. Mér finnst augljóst, að kristinn kvæðamaður hafi aukið erindi um hinn ríka í kvæðið og ekki látið staðar numið við það, heldur einnig bætt viðlagi nútíðarlýsingar- innar, Vituð ér enn — eða hvað?, aftan við vísur nr. 63 og 64. Án komu hins ríka, sem öllu ræður, væri stefinu ofaukið eins og raunin er í Konungsbók. Endurfæddum goðum stafar einungis ógn af hinum ríka, sem öllu mun ráða. Það hlýtur að vera al- máttugur guð, sem hefur örlögin í sinni hendi. Þessi viðbót er því dæmi um það sem sagt var í upphafi, hver kynslóð mótaði kvæðið í samræmi við ríkjandi menningar- strauma. Veturinn 1990-91 stundaði ég nám í trúarbragða- sögu við Hafnartiáskóla hjá Vagn Duekilde. Þá voru þessar hugleiðingar festar á blað í þeim tilgangi að nota þær síðar við kennslu í fram- haldsskóla. Þær birtast hér nokkuð auknar og endurskoðaðar. Ég þakka Gísla Sigurðssyni fyrir þarfar ábendingar. TMM 1993:1 24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.