Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 34

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 34
með ráða þeir örlögunum í nýjum heimi. Þessu tengdist helgisiður, sem Norðmenn iðkuðu fram á síðustu öld. Þegar bændur reistu nýtt hús plöntuðu þeir tré áður en hafizt var handa, tuntre var það kallað.17 í helgum lundum við Uppsali og Hleiðru hengdu menn fómardýr í tré, hunda, hesta, hana, jafnvel menn. Freistandi er að ætla, að hænsnfuglum hafi verið fómað til Hæn- is, e.t.v. íþeimtilgangi aðþeirkveddu menn síður til vopna. Óðinn var guð vizku og stríðs, galdurs og seiðs. Hænir var trúr fylgdarmaður hans og orðið er skylt hænu og hana. Freistandi er að álykta sem svo, að Hænir sé ein birting- armynd Óðins, sá sem rýnir í framtíðina, sér örlög og spáir. Hinn ríki í Hauksbók er skotið inn fjórum vísuorðum undan síðasta erindi ef miðað er við Kon- ungsbók. Þessi vísa hljóðar svo: Þá kemur inn ríki að regindómi öflugur ofan, sá er öllu ræður. Vísunni er ofaukið í kvæðinu. Synir Bald- urs og Haðar búa í Valhöll hinni nýju, þar er Hænir og sér til framtíðar, hefur vígt nýtt heimstré. í sal sólu fegri búa dyggvar dróttir og um aldurdaga yndis njóta. Þetta er rökréttur endir kvæðisins áður en höfundur slær bom í það með því að lýsa fyrirboðum ragnaraka og láta völvuna hverfa. Mér finnst augljóst, að kristinn kvæðamaður hafi aukið erindi um hinn ríka í kvæðið og ekki látið staðar numið við það, heldur einnig bætt viðlagi nútíðarlýsingar- innar, Vituð ér enn — eða hvað?, aftan við vísur nr. 63 og 64. Án komu hins ríka, sem öllu ræður, væri stefinu ofaukið eins og raunin er í Konungsbók. Endurfæddum goðum stafar einungis ógn af hinum ríka, sem öllu mun ráða. Það hlýtur að vera al- máttugur guð, sem hefur örlögin í sinni hendi. Þessi viðbót er því dæmi um það sem sagt var í upphafi, hver kynslóð mótaði kvæðið í samræmi við ríkjandi menningar- strauma. Veturinn 1990-91 stundaði ég nám í trúarbragða- sögu við Hafnartiáskóla hjá Vagn Duekilde. Þá voru þessar hugleiðingar festar á blað í þeim tilgangi að nota þær síðar við kennslu í fram- haldsskóla. Þær birtast hér nokkuð auknar og endurskoðaðar. Ég þakka Gísla Sigurðssyni fyrir þarfar ábendingar. TMM 1993:1 24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.