Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 43

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 43
framan við ættartölurnar og bætt við fleiri og fleiri tilbúnum ættliðum. í íslendingabók, sem mun sett saman á öðrum fjórðungi 12. aldar, rakti Ari fróði Þorgilsson langfeðgatal sitt frá Yngva Tyrkjakonungi. Frá svipuðum tíma mun ættrakning Oddaveija frá Danakonungum. Annars höfðu Oddaverjar vitanlega sér- stakan áhuga á ættvísi af því þeir tengdust Noregskonungum á 12. öld. Noregskon- ungatal, sem ort var til heiðurs Jóni Lofts- syni sem var dóttursonur Magnúsar kon- ungs berfætts, sýnir það glögglega (Einar Ól. Sveinsson 11-16). Dæmi Oddaveija bendir einnig til að menn héldu skyldleika í kvenlegg á loft ef móðirin þótti göfugri en faðir. Smrla Þórðarson kaus hins vegar að gleyma ætt(leysi) móður sinnar. Um alda- mótin 1300 hafði áhuginn á ættvísi og göf- ugum uppruna leitt menn svo langt að þeir kunnu að rekja langfeðgatal sitt frá Adam, þeirra á meðal voru Smrlungar (Faulkes 105). En það var einmitt í upphafi 14. aldar að Þórður Narfason tók saman (eða lét taka saman) Sturlungu. Mannfræði Sturlunguhöfundar Fræðimenn hafa einkum fundið Þórði Narfasyni til ágætis tímatalskunnáttu hans (Bjöm M. Ólsen 508-509; Pétur Sigurðs- son 5-11). Augljóst er engu síður að hann hefur verið fjölfróður maður og vafalaust betri en enginn við að halda í heiðri minn- ingu Sturlu lærimeistara síns en í svoköll- uðum Sturlunguformála segist hann treysta Smrlu „bæði vel til vits ok einurðar at segja frá, því at hann vissa ek alvitrastan ok hóf- samastan [115].“ Ef til vill hefur Smrla alið Þórð upp til þess að halda áfram verki sínu þar sem hann hvarf frá. Þórður dvaldist a.m.k. hjá honum eftír því sem Sturlu þáttur segir (235-236). Sjálfstæður fræðimaður hefur Þórður þó ekki verið heldur fróðleiks- safnari eins og var háttur margra samtíðar- manna hans. Hann hefur m.a. haft mikinn áhuga á ættfræði, ekki síst sinni ætt, og líkist lærimeistara sínum hvað það snertir. Viðbæmmar við ættír Svínfellinga, Seldæla og Grundarmanna í ættartölubálki Sturl- ungu, sem eignaðar em honum, lúta að ætt hans og hafa raunar með öðm komið upp um hver hann var. Gagnstætt því sem ann- ars er gert í bálknum em ættir raktar aftur í tímann í viðbótum þessum og raunar á ein- um stað allt til Játmundar Englakonungs en Ari fróði miðaði upphaf íslandsbyggðar við fall hans árið 870. Ekki er heldur loku fyrir það skotíð að Þórður hafi bætt niðjatali Þorsteins rangláts inn í bálkinn, en móðir hans var afkomandi Þorsteins, þótt hann sé vísast ekki höfundur ættartölunnar. Gmnd- armenn koma lítið við Islendinga sögu en sagt er nokkuð frá þeim í Guðmundar sögu dýra. í upphafi þeirrar sögu er einnig íauki um ættir Narfasona og sama virðist uppi á teningnum í öðmm kafla Sturlu sögu, þar sem ættír Snorra Húnbogasonar lögsögu- manns á Skarði em raktar allt aftur til Sig- urðar orms-í-auga, sonar Ragnars loð- brókar. Þá mun höfundur Sturlungu hafa sett Geirmundar þátt heljarskinns saman og skipað honum fyrst í samsteypuritinu m.a. vegna þess að söguhetjan nam Skarðs- land. En í lok þáttarins em raktar ættir frá ýmsum landnámsmönnum til Skarð- Snorra, föðurföður Þórðar Narfasonar, þó ekki frá Geirmundi. Þar er gerð grein fyrir því að höfundurinn tengist Sturlu Þórðar- syni með því þau kona Sturlu voru af öðmm og þriðja lið að frændsemi. Jafnframt er þar TMM 1993:1 33
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.