Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 43

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 43
framan við ættartölurnar og bætt við fleiri og fleiri tilbúnum ættliðum. í íslendingabók, sem mun sett saman á öðrum fjórðungi 12. aldar, rakti Ari fróði Þorgilsson langfeðgatal sitt frá Yngva Tyrkjakonungi. Frá svipuðum tíma mun ættrakning Oddaveija frá Danakonungum. Annars höfðu Oddaverjar vitanlega sér- stakan áhuga á ættvísi af því þeir tengdust Noregskonungum á 12. öld. Noregskon- ungatal, sem ort var til heiðurs Jóni Lofts- syni sem var dóttursonur Magnúsar kon- ungs berfætts, sýnir það glögglega (Einar Ól. Sveinsson 11-16). Dæmi Oddaveija bendir einnig til að menn héldu skyldleika í kvenlegg á loft ef móðirin þótti göfugri en faðir. Smrla Þórðarson kaus hins vegar að gleyma ætt(leysi) móður sinnar. Um alda- mótin 1300 hafði áhuginn á ættvísi og göf- ugum uppruna leitt menn svo langt að þeir kunnu að rekja langfeðgatal sitt frá Adam, þeirra á meðal voru Smrlungar (Faulkes 105). En það var einmitt í upphafi 14. aldar að Þórður Narfason tók saman (eða lét taka saman) Sturlungu. Mannfræði Sturlunguhöfundar Fræðimenn hafa einkum fundið Þórði Narfasyni til ágætis tímatalskunnáttu hans (Bjöm M. Ólsen 508-509; Pétur Sigurðs- son 5-11). Augljóst er engu síður að hann hefur verið fjölfróður maður og vafalaust betri en enginn við að halda í heiðri minn- ingu Sturlu lærimeistara síns en í svoköll- uðum Sturlunguformála segist hann treysta Smrlu „bæði vel til vits ok einurðar at segja frá, því at hann vissa ek alvitrastan ok hóf- samastan [115].“ Ef til vill hefur Smrla alið Þórð upp til þess að halda áfram verki sínu þar sem hann hvarf frá. Þórður dvaldist a.m.k. hjá honum eftír því sem Sturlu þáttur segir (235-236). Sjálfstæður fræðimaður hefur Þórður þó ekki verið heldur fróðleiks- safnari eins og var háttur margra samtíðar- manna hans. Hann hefur m.a. haft mikinn áhuga á ættfræði, ekki síst sinni ætt, og líkist lærimeistara sínum hvað það snertir. Viðbæmmar við ættír Svínfellinga, Seldæla og Grundarmanna í ættartölubálki Sturl- ungu, sem eignaðar em honum, lúta að ætt hans og hafa raunar með öðm komið upp um hver hann var. Gagnstætt því sem ann- ars er gert í bálknum em ættir raktar aftur í tímann í viðbótum þessum og raunar á ein- um stað allt til Játmundar Englakonungs en Ari fróði miðaði upphaf íslandsbyggðar við fall hans árið 870. Ekki er heldur loku fyrir það skotíð að Þórður hafi bætt niðjatali Þorsteins rangláts inn í bálkinn, en móðir hans var afkomandi Þorsteins, þótt hann sé vísast ekki höfundur ættartölunnar. Gmnd- armenn koma lítið við Islendinga sögu en sagt er nokkuð frá þeim í Guðmundar sögu dýra. í upphafi þeirrar sögu er einnig íauki um ættir Narfasona og sama virðist uppi á teningnum í öðmm kafla Sturlu sögu, þar sem ættír Snorra Húnbogasonar lögsögu- manns á Skarði em raktar allt aftur til Sig- urðar orms-í-auga, sonar Ragnars loð- brókar. Þá mun höfundur Sturlungu hafa sett Geirmundar þátt heljarskinns saman og skipað honum fyrst í samsteypuritinu m.a. vegna þess að söguhetjan nam Skarðs- land. En í lok þáttarins em raktar ættir frá ýmsum landnámsmönnum til Skarð- Snorra, föðurföður Þórðar Narfasonar, þó ekki frá Geirmundi. Þar er gerð grein fyrir því að höfundurinn tengist Sturlu Þórðar- syni með því þau kona Sturlu voru af öðmm og þriðja lið að frændsemi. Jafnframt er þar TMM 1993:1 33
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.