Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 69

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 69
ef hann vinnur að staðaldri og um árabil að iðn sinni ræður hann stöðugt betur við tæknilegu hliðina á henni. Hann fær svo- nefnt verksvit og verður öruggari með sig í sama mæli og velgengni hans vex, einkum ef hún er mælanleg í fé eða áþreifanleg í vinsældum sem hafa góð áhrif á sölu bóka hans. Útgefandinn skánar líka í skapinu; hann hefur aldrei áhuga á höfundi nema í honum felist hagnaðarvon eða tölfræðilegt gildi. Það kemur í ljós að hann hefur „veðj- að“ á réttan hest á ritvellinum. En þrátt fyrir dulda ánægju, læðist jafnvel að þeim sem iðkar skáldskap vegna innri þarfar og illsku tilverunnar, grunur um að verk hans verði með aukinni hæfni að tómri leikni, inni- haldið rými og ytri gerð verkanna færist að hefðunum og því sem hefur hlotið viður- kenningu í merkingunni góð list. Þessa sama gætir hjá hörðustu formbyltingar- mönnum, þeir óttast ekkert fremur en að texti þeirra verði að þægilega tilgangslaus- um og liprum breytingum vegna aukins árangurs hvað varðar tækni og vinnubrögð. í öllu sem maðurinn gerir felst andstæða þess og þannig drepur góð kunnátta þá list- rænu í lokin. Ég hef aldrei orðið fyrir þeirri reynslu að ég hafi haft á tilfinningunni að ég sé búinn að ná tökum á skáldsögunni. Ég veit ekki einu sinni hvað skáldsagan er, svo ég hef líklega ekki getað náð tökum á því sem er óljóst eða kannski ekki til. Vegna þeirrar nokkum veginn ákveðnu skoðunar að ekk- ert sé til í sinni endanlegu mynd eða formi eða geti fengið það, hef ég fremur fikað mig eftir vegum óvissunnar en vissunnar. Þó hef ég gert mér ljóst að viðhorf mitt til textans eða málmagnsins í skáldsögunni hefur breyst. Þegar ég fór að fínna í hinni viðsjár- verðu laug skáldskaparins að ekki varð aft- ur snúið að bakkanum á mínu sundi og ég tók því sem örlögunum að ég mundi aldrei komast upp úr henni á ný heldur hlyti ég að dmkkna fyrr eða síðar í óljósum vötnum hennar, þá breyttist viðhorf mitt til orðanna sem flæðis. Ég hafði tekið þá stefnu næst- um í upphafi að láta persónumar vera á sveimi í orðum á svipaðan hátt og þær sveima um í lífinu í hillingum hinnar skipu- lögðu óreiðu. Sérhver maður týnist í lífmu og öllu sem því fylgir og þannig vildi ég að líf persónanna væri líka í skáldsögunni. Líkt og líkaminn er lífið óskapnaður en regla um leið og maðurinn er innan hvors tveggja. Þetta kallaði ég að láta persónumar týnast óttalaust í textann. En þegar ég fékk óvænt tækifæri úl að ,,endurskoða“ eitt af þeim verkum sem ég hafði skrifað í þessum dúr, þá duldist mér ekki að viðhorf mitt hafði breyst: Ég skar textann niður, til þess að lyfta persónunum frá honum, hefja þær upp úr flæðinu svo þær fengju breiðari út- línur í teikningunni og yrðu fyrir bragðið ljósari við lestur svo ekki þyrfti að leita að þeim eins vandlega í bakgrunninum og áður hafði verið. Það er að segja: undirvitund verksins minnkaði, yfirborðið varð meira við svonefnda meitlun setninganna; teikn- ingin varð ákveðnari, litameðferðin minni. Að iðka skáldskap á liúu málsvæði gæti haft óskorað frelsi í för með sér ef litið er á smæð og takmörk sem eðlilegar aðstæður — höfundurinn þarf ekki að hugsa um ytri aðstæður, takmörkin þar em óhagganleg, hann getur gefið sig allan að innri aðstæð- um listarinnar — en einnig hefur það sína galla og þeir em fleiri en kostimir. Hvað mér viðvíkur hefur óttinn við textann aldrei verið á þann veg að mér sárnaði að úr því skáldskapur minn væri ekki innan hefða og rikjandi smekks mundi ég ekki hljóta það TMM 1993:1 59
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.