Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 37

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 37
mögulegum myndum sem 19. öldin gerði ekki ráð fyrir en Jónas hafnaði aldrei sem náttúruvísindamaður. Hann sagði bara „Faðir og vinur alls sem er“. Hann var svo trúaður að framan af ævi sinni þurfti hann ekki á Kristi að halda. Jónas hafði milJiliðalaust samband við forsjónina. Ég hef aftur á móti ekkert samband við forsjónina af því ég er svo mikill efasemdamaður — án Krists. Og mín trú er bundin við Krist. Að öðrum kosti væri ég að öllum líkindum guðleysingi. Ég segi í „Undir októberlaufi" í nýju bókinni: og dagur og nótt vaxa saman í andrárlaust formleysi tímans sem táknmyndafrœðingar kalla guð Jónas hefði aldrei getað ort þessa setningu. í sambandi við skírskotanir í fyrri hluta þessarar bókar þá mætti kannski benda á að ég hef með köflum þar orðið fyrir áhrifum af bandaríska goðsagnafræðingnum Joseph Campbell sem ég hef lesið mikið. Hann hefur heillað mig með greiningu sinni á bókmenntum og goðsögulegri arfleifð, og hann kann betur en allir aðrir að leyfa bókmenntunum, þeirri stóru list, að njóta sín í greiningunni, til dæmis þegar hann fjallar um Thomas Mann og Joyce. Hann sýnir fram á hvernig stórir rithöfundar setja goðsögulegar súlur undir hof sitt—en hofið er skáldskapurinn. Campbell er mesti sérfræðingur okkar tíma í táknlegri meðferð mannsins á goðsögulegum minnum og alveg ómissandi skáldum sem hafa metnað. Og ég segi við þá lesendur sem fárast yfir því að geta ekki skilið fyrsta hluta þessarar bókar: Lesið Campbell og verðið handgengin þeim skáldlega innblæstri sem hann hefur fram að færa. Þetta eru vísindi, en maður getur aldrei skilið á milli þeirra og innblásturs í afstöðu hans og verkum. Við höfum átt menn sem hafa fjallað um íslenska arfleifð á svipaðan hátt og það á ekki að vanmeta það — þá er ég ekki síst að hugsa um Sigurð Nordal og Einar Ólaf Sveinsson. Þessir menn horfðu á stór verk í arfleifð okkar með skáldlegum innblæstri án þess að þeir hafi talið sig finna einhvern stórasannleika. Vonandi finnst hann aldrei, þó að Einar Pálsson sé að glíma við hann af ódrepandi hugsjón. Tilgáta mín um Sturlu Þórðarson sem höfund Njáls sögu stenst fullkom- lega í öllum atriðum og virðist jafngilda sönnun. En hún er það ekki, heldur tilgáta. Vonandi verður hún alltaf eins og heillandi grunur; óvissa. Það væri í samræmi við goðsögulega stærð sögunnar. Hið sama á við um þá kenningu að Snorri hafi skrifað Eglu og tilgátu Hermanns Pálssonar um Brand biskup sem höfund Hrafnkötlu, en rök hans eru mjög sannfærandi, þótt þau jafngildi ekki sönnun.“ Jónas hafði mótaðafagurfrœði. Hver erþínfagurfrœði? Hvernig á skáldskap- ur að vera? „Boðskapur skáldskapar á að vera skáldskapur. Boðskapur listar á að vera list. Ef menn eru svo miklir listamenn að þeir geti komið með annan boðskap TMM 1996:3 35 L
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.