Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Qupperneq 56

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Qupperneq 56
hefðbundnu guðfræði, að nýjum og vaxandi vísindum, ekki síst sífellt rót- tækari kenningum náttúruvísinda og heimspekinga um upphaf lífs og eðli mannsins. Heimsmyndin var skyndilega komin á fleygiferð eftir kyrrstöðu undangenginna alda og að mörgu leyti kristallast vandi trúhneigðra menntamanna í hinni guðfræðilegu rökræðu sem kallar til sín krafta flestra helstu heimspekinga aldarinnar. Heimspekingar upplýsingartímans höfðu áður spurt nýrra spurninga um samband guðs og manns, og m.a. fór á þeim tíma að bera á togstreitu trúar á opinberunina annars vegar og skynseminnar hins vegar, sem varð svo megindeiluefni guðfræðinga á 19. öld.3 Á rómantíska tímanum sem við tók hafði framlag þýska guðfræðingsins Friedrich Schleiermachers (1768-1834) mikil áhrif á alla guðfræðilega um- ræðu. í meginverki sínu, Der christliche Glaube (1821—22), leggur hann áherslu á sjálfstæði trúarinnar í andlegu lífi. I trúnni, sem er æðsta stig mannlegrar tilveru, upplifi maðurinn þann guð sem er allsstaðar að verki í náttúrunni. Schleiermacher talaði líka um ólíka tilfinningu og skynjun hvers og eins á guðdóminum sem væri jafnrétthá. Meðal annars vegna þessa og skrifa sinna um upplifun guðs í náttúrunni varð Schleiermacher eins konar andlegur guðfaðir hinna þýsku rómantísku heimspekinga og kom talsvert við sögu Jena-hópsins í þýskri rómantík.4 Augljóslega ber guðfræði Schleiermachers sterkan keim af algyðistrú (panþeisma), en jafnframt má segja að í því sem snýr að túlkun heilagrar ritningar leggi Schleiermacher minna upp úr mikilvægi upprisunnar og friðþægingarinnar, en þeim mun meira upp úr Kristi. Þjáningar hans á krossinum, dauði og upprisa eru ekki kjarni málsins, að mati Schleiermachers, heldur Kristur sem fyrirmynd í lífi sínu og persónu. Hann hneigist sumsé til þess að skilja og túlka frásagnir Biblíunnar sem táknrænar í stað bókstafstúlkunar. Af þessu leiddi líka að Schleiermacher lagði höfuðáherslu á Nýja testamentið. Með þessum nýju áherslum hafði Schleiermacher gífurleg áhrif og afleiðingarnar urðu geysileg gerjun í allri guðfræðilegri umræðu.5 Áhrifamestur heimspekinga á fyrri hluta 19. aldar var G.W. Friedrich Hegel (1770-1831), þótt áhrif hans hafi fjarað út skjótar en nokkurn sam- tímamanna hans hefði ugglaust órað fyrir, svo mjög sem Hegel var dýrkaður á sinni tíð.6 Andstætt Schleiermacher og rómantískum heimspekingum, sem töluðu urn tilfinningu fyrir guðdómnum, taldi Hegel hið trúarlega birtast í hugsun mannsins. Hegel gengur út frá skynseminni og reisir sitt mikla kenningakerfi um eðli tilverunnar á skynsemi og rökhyggju. Hin umfangs- mikla tilraun Hegels til þess að skýra kristna trú á vitsmunalegan hátt hafði gífurleg áhrif á guðfræðinga og flesta menntamenn á sínum tíma og þeir voru ófáir sem töldu hann hafa leyst vanda guðfræðinnar í eitt skipti fyrir öll.7 54 TMM 1996:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.