Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Qupperneq 60

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Qupperneq 60
dýrðardæmi Abrahams. Báðir ganga þeir sömu stræti, Kierkegaard bjó við Gamla torg og gekk ávallt sama rúnt á sama tíma og er sagt að Kaupmanna- hafnarbúar hafi stillt klukkur sínar eftir göngutúrum hans. Engar heimildir eru þó um að þeir hafi ræðst við eða átt nokkur samskipti. Enda er sá galli á beinni áhrifakenningu að Jónas les kvæðið upp á Fjölnisfundi 11. febrúar 1843, en bók Kierkegaards kemur ekki út fyrr en 16. október sama ár. Það er líka frægt að Kierkegaard talaði aldrei um efni bóka sinna áður en þær birtust, sérstaklega ekki þeirra sem hann skrifaði undir dulnefni.16 Hér þarf því greinilega að fara aðrar leiðir til þess að leiða rök að því að kvæði Jónasar og bók Kierkegaards séu sprottin af sama meiði; séu hvort tveggja bein viðbrögð við trúfræðilegri umræðu síns tíma. V Það má telja öruggt að mjög fljótlega eftir komuna til Kaupmannahafnar 1832 og við upphaf háskólanáms síns fari Jónas að hugleiða samspil trúar og vísinda, sem var eins og fyrr var nefnt, hið stóra mál þessa tíma. Strax í fyrsta hefti Fjölnis (1835) ritar Jónas sína merkilegu grein, „Um eðli og uppruna jarðarinnar“, þar sem hann reynir að stilla saman kristnar guðs- hugmyndir og nýjustu kenningar og uppgötvanir vísindamanna. Um leið og hann uppfræðir landa sína í alþýðlegum tóni um helstu hugmyndir um sköpun heimsins og hvernig líf á jörðunni þróaðist, þá spyr hann sig, líkt og svo margir menntamenn þessara áratuga, hvernig þetta komi nú heim og saman við frásagnir Biblíunnar. Jónas neitar því að kenningar náttúrufræð- inga um sköpun heimsins hljóti að leiða til guðsafneitunar og fullyrðir að einmitt í öflum náttúrunnar og hennar eilífa lögmáli sjái menn vilja guðs: í hinni fullkomnu skipan mála í náttúrunni birtist viska hans og fullkomleiki. Slík rökfærsla var algeng á þessum tíma, og prýðilegt dæmi hennar má sjá í niðurlagi greinarinnar þar sem Jónas ræðir um þyngdarlögmálið: „Tökum sem dæmi þyngdina. í fyrstunni kemur hún oss fyrir sjónir eins og almennt lögmál fyrir hlutina hér á jörðu; við nákvæmari ígrundun sjá menn að hún er aðdráttarkraftur allra skapaðra hluta sín á milli; ennfremur að hún er sá aflfjötur sem tengir saman alheiminn og loksins birtist hún oss sem sá guðlegur vilji er viðheldur hnattakerfum heimsins í sínu fagra og undrun- arverða sambandi. Hér höfum við hafið oss smátt og smátt frá einni skoðun til annarrar háleitari og komum þar eins og annars staðar til þeirrar álykt- unar að upphaf allra hluta sé guð.“ (Fjölnir 1. ár, 1835, 111.) öll þessi röksemdafærsla vottar um að Jónas er að glíma við þessa hluti og reynir eftir fremsta megni að halda guði inni í sinni heimsmynd, eins og 58 TMM 1996:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.