Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 62

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 62
þeirra sem tekið hafa saman Augsborgarjátninguna, og hinar aðrar játninga- bækurnar, hvort sem þær eru samkvæmar Nýja Testamentinu eða ekki. Af þessum eru nú margir í Danmörku og oddviti þeirra er meistari Lindberg. Sömu trúar og hann mun þessi Múller vera, að minnsta kosti í höfuðefninu. Þessum mönnum hættir við að kalla þá alla skynsemistrúendur, sem ein- hvers staðar þykjast finna að játningar þær, er við eftir laganna boðum eigum að trúa, séu ekki með öllu Nýja Testamentinu samkvæmar. Það er vonandi það hafi verið þessháttar skynsemistrúendur, en ekki hinir fyrri, sem höf- undurinn hefir fúndið marga af á íslandi.“ (Fjölnir 1. ár, 1835,43-44 nms.) Hér er hreyft málum sem eru mikilvæg fyrir túlkun Grátittlingsins. Þrátt fyrir íróníu, sem ber greinileg merki Jónasar og Konráðs, leynir sér ekki samúð þeirra með því sem kalla má síðari tegund skynsemistrúenda, þ.e. þeim sem „einhver staðar þykjast finna, að játningar þær er við eftir laganna boðum eigum að trúa, séu ekki með öllu Nýja Testamentinu samkvæmar.“ Að sama skapi eru þeir gagnrýnir á hina fyrri tegund; þá skynsemistrúar- menn sem „sem telja skynsemina einhlíta í trúarefnum“ og taka hana framyfir guðlega opinberun. Þótt hér verði að hafa nokkurn fyrirvara um rétta notkun hugtaka og hún sé nokkuð á reiki, þá fer tæplega milli mála að hér er skírskotað til upplýsingaguðfræðinnar, enda segja Jónas og Konráð að þessi skynsemistrú hafi verið almenn í upphafi aldar, en síðan hafi fjarað undan henni enda voru rómantíkerar miklu hefðbundnari trúmenn. Hjalti Hugason segir um upplýsingarguðfræðina: „Grundvallarsjónarmiðið var, að samræmi væri milli opinberunar og skynsemi, sem og að íyrrnefnda viðmið- unin yrði að standast prófún hinnar síðarnefndu.“17 Hann segir jafnframt að þessa megi sjá stað í skrifum Magnúsar Stephensens. Hér mætti líka kalla til Magnús frater, sem er líklega besta dæmið um skynsemistrúarmann, sem reyndar síðar kastaði trúnni nær alfarið. En Jónas og Konráð taka sér stöðu mitt á milli, því andstæðingar „skyn- seminnar" fá líka orð í eyra. Þeir kirkjunnar menn sem „bönnuðu mönnum öldungis að neyta skynseminnar í trúarefnum" eru gagnrýndir og sem fulltrúi þeirra er nefndur „meistari Lindberg", Jakob Christian Lindberg (1797-1857), sem var lagsbróðir Grundtvigs og hélt á tímabili uppi harðri gagnrýni á vissa guðfræðinga sem hann sakaði um „rationalisma“, þ.e. skynsemistrú. Lindberg og Grundtvig vísuðu gjarnan til þess að hin postul- lega trúarjátning væri eldri en Nýja testamentið og varðveitti því hina réttu trú. Jónas tekur mjög skýrt afstöðu gegn slíkum málflutningi og því sjónar- miði að ekki megi beita skynseminni í trúarefnum. Hann hneigist augljóslega að þeim kristindómi sem honum finnst best birtast í Nýja testamentinu.18 Kvæðið um Grátittlinginn er ljóðræn útfærsla á nákvæmlega þessum sömu hugleiðingum um samband Gamla og Nýja testamentisins og hinn 60 TMM 1996:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.