Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 82

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 82
ekki sósíalískur realismi, heldur von um að skáldskapurinn geti í senn hafist yfir jarðlífið í fegurð sinni, og verið hluti þess með samlíðun sinni. Söngur og fuglar eru algengustu táknmyndir skáldskaparins hjá Halldóri. Hamsun gerir sér engar slíkar vonir um hlutverk skáldskaparins; heiðar- búinn getur auðveldlega án hans verið einsog áður sagði. Sjálfur vildi Hamsun helst láta kalla sig bónda sem skrifaði bækur öðru hverju, þótt auðvitað hafi þetta verið öfugt (um það leyti sem Hamsun lauk við Gróður jarðar gafst hann endanlega upp á búskap sínum í Norður-Noregi). Með áherslunni á mannúðlegt hlutverk skáldskaparins var Halldór að koma orðum að þeim viðbrögðum sem Konerne ved vandposten vakti, þ. e. að orða andúð sína á því sem honum þótti mannfyrirlitning í skáldskap. Sjálfstætt fólk er harmleikur í fimm þáttum, og lýkur hverjum þætti með því að Bjartur missir eitthvað, einsog bent hefur verið á af þeim sem um verkið hafa skrifað. í lok fyrsta hluta er það Rósa, eftir annan hluta hefur hann misst búféð sitt, við lok þriðja hluta hrekur hann frá sér Ástu Sóllilju, í lok fjórða hluta hefur hann svo misst jörðina. Þar verða hvörf sögunnar, þegar Bjartur borðar þjófstolna brauðið. Sögulok sýna okkur svo Ástu dauðvona í örmum föður síns, og kallast á við Útilegumanninn og harmleik Shakespeares, þar sem Lér konungur heldur á Kordelíu dóttur sinni deyjandi. Hér er kannski kominn mikilvægasti skilsmunur þessara verka. Þegar öllu er á botninn hvolft er Gróður jarðar komedía, þar sem góður endir sýnir uppskeru ísaks landnámsmanns.25 Hamsun og Halldór Laxness semja báðir verk um mann sem heldur til óbyggða, út úr siðmenningunni. Hamsun er svartsýnis- maður í þjóðfélagslegum efnum, og skrifar gamanleik um efnið; Halldór er á þessum tíma bjartsýnn ffamfarasinni, og skrifar harmleik um sama efni, því landnám án annarra, líf án samkenndar, átti enga von í hans augum. Hamsun var alla tíð afar tortrygginn á nútímamenningu; á borgarlíf, mennt- un, kvenfrelsi, kaupskap og blaðamennsku. í stuðningi hans á gamals aldri við Adolf Hitler er einhver þjóðfélagsleg uppgjöf, kaldhæðni sem nálgast mannfyrirlitningu. En gleymum því ekki sem fyrr var sagt að Hamsun var nítjándu aldar maður. Sú öld leið endanlega undir lok með fyrri heimsstyrj- öldinni, harmleik sem staðfesti grundsemdir Hamsuns um valtan grundvöll siðmenningarinnar. I ljósi hennar skrifar hann Gróður jarðar, gamanleikinn um manninn sem yfirgefur siðmenninguna. 80 TMM 1996:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.