Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 114

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 114
kanna er líklegt að við gripum ekki til smekks, enda hefðum við enga viðmiðun, og yrðum hrifin af eða leið á uppfinningunni. Geðhrif okkar færu að mestu eítir því hvort við erum með eða á móti kaffidrykkju. í því tilviki réðu hugmyndir okkar um notagildi, en notagildi einhvers er sjaldan tengt æðri fegurð. Fegurðin hefur ekkert gildi annað en eigið gildi. Ef við værum kaffidrykkjumenn mundum við þurfa á einu könnunni að halda, hún væri til gagns eða gagnslaus. í flestum atriðum lífsins virðumst við ekki taka fagurfræðilega afstöðu til eins eða neins, þó við séum öll fagurfræðingar eða njótendur unaðar og fegurðar frá morgni til kvölds; á nóttinni líka, því draumarnir eru ekki framrás geðflækja í sálinni heldur fagurfræðilegt viðhorf sem skynjunin hefur. Þegar við göngum fram hjá húsum erum við ekki sífellt, þótt fagur- kerar séum, að brjóta heilann um fegurð þeirra, flest eru venjuleg, það hendir ekki nema ef við sjáum einstaklega fagurt hús að við hugsum: „Þetta er fallegt" en öfugt um hið ljóta. Fagurfræði ljótleikans er miklu margbrotnari en fagurfræði fegurðarinnar, og ljótleikinn fagri er miklu algengari en hinn, eða réttara sagt „það sem er fallega ljótt“ í fari manns og í verkum hans. Hinn fagri ljótleiki er algengastur í listsköpun, og hann er þar af vilja gerður. Ekkert listaverk er fullkomlega fagurt. Það er ekki fyrir tilviljun að þessi tegund af vafasamri fegurð skuli vera upphafin af listamönnum. Hún er ákveðin stílfærsla og þörf fyrir að breyta hlutunum, hún er uppreisn og nauðsyn til þess að hægt verði að sundra einu í margt, enda veit listamaðurinn að innan ljótleikans ríkir formgnótt, meiri en hjá fegurðinni sem hættir til að vera einhæf og þrúgandi. Þess vegna er sagt að eitthvað sé „ógeðslega fagurt“ ef einhæfnin er úr hófi fram; hið „ógeðslega" slær á hana og vekur dulúð, ólík viðbrögð og form. Þótt einhver tegund af upphafningu á ljótleika hafi tíðkast frá fyrstu tíð í listum — t.d. með þeim hætti að hver nýr hlutur frá hendi hugvitsmannsins virkar að minnsta kosti framandi á aðra og er því á vissan hátt ljótur í augum þeirra en fær tækifæri til að verða talinn fagur með tímanum og við nánari kynni — hóf hún ekki markvissa innreið í hugarheim, formgerð og menn- ingu okkar fyrr en með iðnbyltingunni. Náttúra mótuð af mannahöndum byrjaði þá að keppa í alvöru við náttúruna sem var fyrir og jörðinni eiginleg. Menn töldu hana af guði gerða og er hún þess vegna dýrkuð næst honum sjálfum. Verkið lofar meistarann í þessu sem öðru og hlýtur næstum sama lof og hann, en ætti það meira skilið, enda gagnlegra. Aðallega hefur borið á upphafningu á hinu ljóta í fagurfræði okkar eftir lok nítjándu aldar, einkum á þessari. Dýrkun á ljótleika hefur tíðum verið tengd framúrstefnum í listum. En núna, þegar framúrstefnur ffá upphafi aldarinnar hafa verið viðurkenndar 112 TMM 1996:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.