Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 136

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 136
Út í þau fræði ætla ég ekki að fara hér, en stenst ekki mátið að fjalla stuttlega um nokkur ljóða Ágústínu sem tengast reynslu sem enginn getur borið á móti að sé líkamleg einkareynsla kvenna, þ.e. reynsla sem tengist frjógvun eggs, með- göngu og fæðingu barns. Ljóð sem tengjast þessu eru í öllum bókunum þremur. Vel mætti skipa þeim saman í flokk og sýnir það enn og affur inn- byrðis textatengsl bókanna. Að baki mánans geymir tvö þessara ljóða, „Tæknisonur“ og „f skuggsjá“. f Snjó- birtu er ljóðið „Ómur“. Og í Sónötu er örsagan „Fruma“. f „Frumu“ segir „sögumaðurinn“, þ.e. ff uman, okkur frá því er hún frjóvgaðist í konunni eftir villtan ástarleik hennar með frjósama karlmenninu, sem hún elskaði. Frjóvg- unin reyndist óvelkomin og í sögulok liggur konan sorgmœdd á sœngur- kvennadeild sjúkrahúss. Þessi kuldalegu sögulok frumunnar kallast á við hin ljóðin sem ég hef nefnt hér, því í engu þeirra fær náttúran ráðið gang mála. Tvö ljóðanna, „Tæknisonur" og „Ómur“ lýsa glasafrjóvgun: f því fýrr- nefnda er lýst á smeflinn hátt glasagetn- aði, augnagœlur í smásjá I vakið líf / vísindaafrek, sem endar með glerheim- þrá:l útvilégl barnglasanna(Abm,33). í Ijóðinu „Ómur“ segir: Svo þig langar I að ala barn? II Tœkniguðinn / mun vitja þín / og vísdómsandi / koma yfir þig (Sn, 45). Og síðasta hendingin er biblíu- tilvísun með hrollköldum snúningi: Og hún ól son sinn I glasgetinn I Óm Krist. Ljóðið „f skuggsjá" segir af ófæddum börnum sem hika við fœðingarvegi (Abm, 81). Þegar á allt er litið eru þessi ljóð kannski ekki svo mörkuð kvenlegri reynslu, eins og ég hélt fram hér fyrr. Því segja má að Ágústína hafi fært hina lík- amlegu reynslu kvenna út (útfært hana í skáldskap og fært hana út úr móðurlífi) og þannig gert hana allra. Sameiginlegt með öllum þessum ljóðum er sú tilfinn- ing að framin hafi verið einhver spjöll á náttúrunni og kannski er það tilfmning- in sem býr í djúpgerð þessara þriggja bóka: Að örlög þau sem eru undirliggj- andi flestum ljóðunum og sögunum, að elskendurnir náðu ekki saman (þeim var ekki skapað nema skilja), séu í eðli sínu náttúruspjöll. V Af framansögðu má vera ljóst að þessar þrjár bækur Ágústínu Jónsdóttur eru afar persónulegar. Stærstur hluti ljóð- anna er byggður á einkalegri reynslu af tilfmningum sem fæstir kjósa að deila með fjöldanum. Listræn úrvinnsla slíkr- ar reynslu er vandasöm; um leið og hún krefst mikils hugrekkis og einlægni af höfundi verður hún að geta vísað út fyrir sig og öðlast almenna skírskotun þannig að lesendur geti samsamað sig yrkisefn- inu. Það er út frá þessu atriði sem gleggst kemur í ljós hversu gott skáld Ágústína Jónsdóttir er. I öllum bókunum sýnir hún góð tök á ljóðmáli, frumleika og sjálfstæði í myndmálssköpun, um leið og skáldskapur hennar hefur ótvírætt almenna skírskotun. Það kemur þó stöku sinnum fyrir í fyrstu bókinni að stíll Ágústínu verði helst til stikkorða- kenndur þannig að erfitt er að lesa á milli línanna þá merkingu sem ljóðinu er ætlað að miðla. Þetta gæti orsakast af því að ljóðin eru byggð á djúpri tilfinn- ingahlaðinni reynslu sem í eðli sínu er leyndarmál tveggja. T.S. Eliot sagði ein- hvern tíma að ljóð væru fráleitt tjáning tilfinninga; þau væru þvert á móti flótti frá tilfinningum. Þessi orð geta átt við hér því ljóst er að Ágústína er að ein- hverju leyti að yrkja sig frá þeim tilfinn- ingum sem ljóðin lýsa. En hitt er víst að það er sjaldgæft að sjá í verkum nýskálda 134 TMM 1996:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.