Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 50

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 50
Bjöm Magnússon í ýtrustu mynd sinni birtist tvíveldiskenningin í kenningu gnóstíka, sérstaklega Markions. Þar er heimurinn talinn skapaður af illum Guði, sem Markion taldi vera guð Gamla testamentisins, og sem stendur í algjörri mótsetningu við hinn góða guð, föður Krists. I þessari ýtrustu mynd hefur tvíveldiskenningin aldrei fengið viðurkenningu kirkjunnar. En áhrif hennar má sjá í heimsflóttakenningum og meinlætalifnaði, og varanlegri mynd í munkdómi kaþólsku kirkjunnar. Einnig birtast áhrif hennar í djöflatrú og galdratrú, sem náði hámarki sínu á tímun hins lútherska rétttrúnaðar á 17. öld. Að tvíveldiskenningin hefur reynst svo lífseig liggur í því, að hún gerir tilraun til að skýra hið mikla vandamál um það, hvernig hið illa í heiminum geti samrýmst gæsku Guðs. Sé allt runnið frá illu valdi utan hins góða Guðs, þá er enginn vandi að skýra tilveru þess illa og góða hvors við annars hlið. En þessi tilraun er yfirborðsleg, ef hún telur hið illa upprunnið fyrir fall frá hinu góða, því að með því er í raun og veru alls ekki svarað spumingunni um uppmna þess, heldur er henni eingöngu skotið á frest. Sé hið illa hinsvegar talið jafn upprunalegt hinu góða, þá er um algjöra tvískiptingu tilverunnar að ræða, en slíkt fær alls ekki samrýmst guðshugmynd Jesú. Hvernig kristindómurinn samrýmir þetta tvennt, hið illa í heiminum og hugmyndina um almáttugan og góðan Guð, er vikið að hér að framan. Kristindómurinn heldur þannig fast við það, að heimurinn sé, þrátt fyrir allt, heimur Guðs, orðinn til fyrir skapandi kraft hans, og lútandi lögum hans í öllu, sem gerist. Gagnstætt skoðun síðgyðingsdómsins, að Guð hafi eitt sinn skapað heiminn fyrir hönd milliliða og láti þá síðan stjórna honum, en sé sjálfur hátt hafinn yfir öll afskipti af heiminum, og gagnstætt skoðun deismans, að Guð hafi gert heiminn eins og vél, sem gangi af sjálfu sé án þess að nokkuð þurfi að skipta sér af henni framar, heldur kristindómurinn fram því, að Guði hafi bæði skapað heiminn, sem andlag þess kærleika, er gefur sjálfan sig, og að hann stjórni honum og haldi honum við, eftir því sem kærleikur hans og alviska sér henta. En hann gerir skýran greinarmun á heiminum og Guði. Þar stendur hann í andstöðu við algyðistrú (panþeisma), og hið tiltölulega nýja milhstig milli algyðistrúar og guðleysis: einhyggjuna (monismann). Algyðistrúin hefur hlotið einna rökfastasta framsetningu í Ethik Spinoza. Guð er þar talinn hin hreina vera (substantia) en hinir einstöku hlutir eru hættir (modi) birtingar hans. Skyld er heimsskoðun hinna indversku trúarbragða með þeim mismun þó, að þau líta á heiminn sem algera blekkingu (maya). „Óveruleiki heimsins leiðir af þeirri sannfæringu að hinn eini veruleiki sé hinn algjöri (Brahman-Atman, sem er andlag og frumlag í senn (subject-object) hin ógreinanlega eining, hinn eini án nokkurs annars”. „Heimurinn er skoðaður sem hula, sem hylur Guð, og sem þarf að rífa sundur og troða undir fótum ef Guð á að 48
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.