Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Blaðsíða 50

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Blaðsíða 50
Bjöm Magnússon í ýtrustu mynd sinni birtist tvíveldiskenningin í kenningu gnóstíka, sérstaklega Markions. Þar er heimurinn talinn skapaður af illum Guði, sem Markion taldi vera guð Gamla testamentisins, og sem stendur í algjörri mótsetningu við hinn góða guð, föður Krists. I þessari ýtrustu mynd hefur tvíveldiskenningin aldrei fengið viðurkenningu kirkjunnar. En áhrif hennar má sjá í heimsflóttakenningum og meinlætalifnaði, og varanlegri mynd í munkdómi kaþólsku kirkjunnar. Einnig birtast áhrif hennar í djöflatrú og galdratrú, sem náði hámarki sínu á tímun hins lútherska rétttrúnaðar á 17. öld. Að tvíveldiskenningin hefur reynst svo lífseig liggur í því, að hún gerir tilraun til að skýra hið mikla vandamál um það, hvernig hið illa í heiminum geti samrýmst gæsku Guðs. Sé allt runnið frá illu valdi utan hins góða Guðs, þá er enginn vandi að skýra tilveru þess illa og góða hvors við annars hlið. En þessi tilraun er yfirborðsleg, ef hún telur hið illa upprunnið fyrir fall frá hinu góða, því að með því er í raun og veru alls ekki svarað spumingunni um uppmna þess, heldur er henni eingöngu skotið á frest. Sé hið illa hinsvegar talið jafn upprunalegt hinu góða, þá er um algjöra tvískiptingu tilverunnar að ræða, en slíkt fær alls ekki samrýmst guðshugmynd Jesú. Hvernig kristindómurinn samrýmir þetta tvennt, hið illa í heiminum og hugmyndina um almáttugan og góðan Guð, er vikið að hér að framan. Kristindómurinn heldur þannig fast við það, að heimurinn sé, þrátt fyrir allt, heimur Guðs, orðinn til fyrir skapandi kraft hans, og lútandi lögum hans í öllu, sem gerist. Gagnstætt skoðun síðgyðingsdómsins, að Guð hafi eitt sinn skapað heiminn fyrir hönd milliliða og láti þá síðan stjórna honum, en sé sjálfur hátt hafinn yfir öll afskipti af heiminum, og gagnstætt skoðun deismans, að Guð hafi gert heiminn eins og vél, sem gangi af sjálfu sé án þess að nokkuð þurfi að skipta sér af henni framar, heldur kristindómurinn fram því, að Guði hafi bæði skapað heiminn, sem andlag þess kærleika, er gefur sjálfan sig, og að hann stjórni honum og haldi honum við, eftir því sem kærleikur hans og alviska sér henta. En hann gerir skýran greinarmun á heiminum og Guði. Þar stendur hann í andstöðu við algyðistrú (panþeisma), og hið tiltölulega nýja milhstig milli algyðistrúar og guðleysis: einhyggjuna (monismann). Algyðistrúin hefur hlotið einna rökfastasta framsetningu í Ethik Spinoza. Guð er þar talinn hin hreina vera (substantia) en hinir einstöku hlutir eru hættir (modi) birtingar hans. Skyld er heimsskoðun hinna indversku trúarbragða með þeim mismun þó, að þau líta á heiminn sem algera blekkingu (maya). „Óveruleiki heimsins leiðir af þeirri sannfæringu að hinn eini veruleiki sé hinn algjöri (Brahman-Atman, sem er andlag og frumlag í senn (subject-object) hin ógreinanlega eining, hinn eini án nokkurs annars”. „Heimurinn er skoðaður sem hula, sem hylur Guð, og sem þarf að rífa sundur og troða undir fótum ef Guð á að 48
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.