Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 50

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 50
Bjöm Magnússon í ýtrustu mynd sinni birtist tvíveldiskenningin í kenningu gnóstíka, sérstaklega Markions. Þar er heimurinn talinn skapaður af illum Guði, sem Markion taldi vera guð Gamla testamentisins, og sem stendur í algjörri mótsetningu við hinn góða guð, föður Krists. I þessari ýtrustu mynd hefur tvíveldiskenningin aldrei fengið viðurkenningu kirkjunnar. En áhrif hennar má sjá í heimsflóttakenningum og meinlætalifnaði, og varanlegri mynd í munkdómi kaþólsku kirkjunnar. Einnig birtast áhrif hennar í djöflatrú og galdratrú, sem náði hámarki sínu á tímun hins lútherska rétttrúnaðar á 17. öld. Að tvíveldiskenningin hefur reynst svo lífseig liggur í því, að hún gerir tilraun til að skýra hið mikla vandamál um það, hvernig hið illa í heiminum geti samrýmst gæsku Guðs. Sé allt runnið frá illu valdi utan hins góða Guðs, þá er enginn vandi að skýra tilveru þess illa og góða hvors við annars hlið. En þessi tilraun er yfirborðsleg, ef hún telur hið illa upprunnið fyrir fall frá hinu góða, því að með því er í raun og veru alls ekki svarað spumingunni um uppmna þess, heldur er henni eingöngu skotið á frest. Sé hið illa hinsvegar talið jafn upprunalegt hinu góða, þá er um algjöra tvískiptingu tilverunnar að ræða, en slíkt fær alls ekki samrýmst guðshugmynd Jesú. Hvernig kristindómurinn samrýmir þetta tvennt, hið illa í heiminum og hugmyndina um almáttugan og góðan Guð, er vikið að hér að framan. Kristindómurinn heldur þannig fast við það, að heimurinn sé, þrátt fyrir allt, heimur Guðs, orðinn til fyrir skapandi kraft hans, og lútandi lögum hans í öllu, sem gerist. Gagnstætt skoðun síðgyðingsdómsins, að Guð hafi eitt sinn skapað heiminn fyrir hönd milliliða og láti þá síðan stjórna honum, en sé sjálfur hátt hafinn yfir öll afskipti af heiminum, og gagnstætt skoðun deismans, að Guð hafi gert heiminn eins og vél, sem gangi af sjálfu sé án þess að nokkuð þurfi að skipta sér af henni framar, heldur kristindómurinn fram því, að Guði hafi bæði skapað heiminn, sem andlag þess kærleika, er gefur sjálfan sig, og að hann stjórni honum og haldi honum við, eftir því sem kærleikur hans og alviska sér henta. En hann gerir skýran greinarmun á heiminum og Guði. Þar stendur hann í andstöðu við algyðistrú (panþeisma), og hið tiltölulega nýja milhstig milli algyðistrúar og guðleysis: einhyggjuna (monismann). Algyðistrúin hefur hlotið einna rökfastasta framsetningu í Ethik Spinoza. Guð er þar talinn hin hreina vera (substantia) en hinir einstöku hlutir eru hættir (modi) birtingar hans. Skyld er heimsskoðun hinna indversku trúarbragða með þeim mismun þó, að þau líta á heiminn sem algera blekkingu (maya). „Óveruleiki heimsins leiðir af þeirri sannfæringu að hinn eini veruleiki sé hinn algjöri (Brahman-Atman, sem er andlag og frumlag í senn (subject-object) hin ógreinanlega eining, hinn eini án nokkurs annars”. „Heimurinn er skoðaður sem hula, sem hylur Guð, og sem þarf að rífa sundur og troða undir fótum ef Guð á að 48
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.