Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 50

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 50
Bjöm Magnússon í ýtrustu mynd sinni birtist tvíveldiskenningin í kenningu gnóstíka, sérstaklega Markions. Þar er heimurinn talinn skapaður af illum Guði, sem Markion taldi vera guð Gamla testamentisins, og sem stendur í algjörri mótsetningu við hinn góða guð, föður Krists. I þessari ýtrustu mynd hefur tvíveldiskenningin aldrei fengið viðurkenningu kirkjunnar. En áhrif hennar má sjá í heimsflóttakenningum og meinlætalifnaði, og varanlegri mynd í munkdómi kaþólsku kirkjunnar. Einnig birtast áhrif hennar í djöflatrú og galdratrú, sem náði hámarki sínu á tímun hins lútherska rétttrúnaðar á 17. öld. Að tvíveldiskenningin hefur reynst svo lífseig liggur í því, að hún gerir tilraun til að skýra hið mikla vandamál um það, hvernig hið illa í heiminum geti samrýmst gæsku Guðs. Sé allt runnið frá illu valdi utan hins góða Guðs, þá er enginn vandi að skýra tilveru þess illa og góða hvors við annars hlið. En þessi tilraun er yfirborðsleg, ef hún telur hið illa upprunnið fyrir fall frá hinu góða, því að með því er í raun og veru alls ekki svarað spumingunni um uppmna þess, heldur er henni eingöngu skotið á frest. Sé hið illa hinsvegar talið jafn upprunalegt hinu góða, þá er um algjöra tvískiptingu tilverunnar að ræða, en slíkt fær alls ekki samrýmst guðshugmynd Jesú. Hvernig kristindómurinn samrýmir þetta tvennt, hið illa í heiminum og hugmyndina um almáttugan og góðan Guð, er vikið að hér að framan. Kristindómurinn heldur þannig fast við það, að heimurinn sé, þrátt fyrir allt, heimur Guðs, orðinn til fyrir skapandi kraft hans, og lútandi lögum hans í öllu, sem gerist. Gagnstætt skoðun síðgyðingsdómsins, að Guð hafi eitt sinn skapað heiminn fyrir hönd milliliða og láti þá síðan stjórna honum, en sé sjálfur hátt hafinn yfir öll afskipti af heiminum, og gagnstætt skoðun deismans, að Guð hafi gert heiminn eins og vél, sem gangi af sjálfu sé án þess að nokkuð þurfi að skipta sér af henni framar, heldur kristindómurinn fram því, að Guði hafi bæði skapað heiminn, sem andlag þess kærleika, er gefur sjálfan sig, og að hann stjórni honum og haldi honum við, eftir því sem kærleikur hans og alviska sér henta. En hann gerir skýran greinarmun á heiminum og Guði. Þar stendur hann í andstöðu við algyðistrú (panþeisma), og hið tiltölulega nýja milhstig milli algyðistrúar og guðleysis: einhyggjuna (monismann). Algyðistrúin hefur hlotið einna rökfastasta framsetningu í Ethik Spinoza. Guð er þar talinn hin hreina vera (substantia) en hinir einstöku hlutir eru hættir (modi) birtingar hans. Skyld er heimsskoðun hinna indversku trúarbragða með þeim mismun þó, að þau líta á heiminn sem algera blekkingu (maya). „Óveruleiki heimsins leiðir af þeirri sannfæringu að hinn eini veruleiki sé hinn algjöri (Brahman-Atman, sem er andlag og frumlag í senn (subject-object) hin ógreinanlega eining, hinn eini án nokkurs annars”. „Heimurinn er skoðaður sem hula, sem hylur Guð, og sem þarf að rífa sundur og troða undir fótum ef Guð á að 48
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.