Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2001, Side 122

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2001, Side 122
Múlaþing manns við sitt eigið líf mun ekki hafa tíðkast hér á dögum ffrafnkels, en hún er mjög í anda mannúðarstefnu fyrri alda.9 Til samanburðar við lífsgrið Hrafnkels þykir mér dálítil forvitnibót að benda á klípu annars manns sem verður að velja milli tveggja afarkosta. I skammdeginu ár- ið 1252 eru Þorgilsi skarða, frænda og kunningja Brands ábóta, gefnir tveir kostir: að taka þátt í aðför að Gissuri Þorvaldssyni eða vera drepinn. Þegar sendiboðar eru famir á brott af fundi hans tekur Þórður Hítnesingur svo til orða: ‘Það er tillag mitt, Þorgils, að þú vinnir hvaðvetna til lífs þér. Allt er annað auðkeyptara en lífið. En efþú fœrð grið, þá er eigi skylt að efna meira af nauðasátt þessari en sýnist. Veit þá enn eigi síðan í skiptum yðrum hve verða má.’10 Rétt eins og skáletraða setningin gefur í skyn var hætt við að slíkar nauða- sættir yrðu virtar að vettugi þegar frá leið og færi gafst, enda hikaði Hrafnkell ekki við að rjúfa handsöl sín og heimta aftur höfuðból sitt og mannaforráð. I því skyni að ná fullnaðarsigri yfir Sámi beitir hann fyrst ósvífnum ójafnaði með því að vega Eyvind, saklausan mann, og síðan svikum með sættarrofi. Lífgjöf Að loknum pyndingum og féránsdómi býður Sámur Hrafnkatli að velja um tvo kosti: annaðhvort að vera drepinn ella þá að þiggja líf með því móti að fara slyppur og snauður frá Aðalbóli, láta af hendi staðfestu og mannaforráð allt, og hvorki skuli Hrafn- kell né erfingjar hans gera tilkall til þess síðar.11 Sámur gefur svofellda skýringu á líknsemi sinni: ‘En með því að hann á ómegð mikla fyrir að sjá, vil eg þess unna honum að hann sjái fyrir.’12 Langtum eldri en Hrafnkels saga er sú hugmynd að göfugt sé að reynast drenglyndur óvini sínum sem sætt hefur hörðum örlögum. Þegar gæfu Daríusar konungs er brugðið vill Alexander bjarga honum: ‘Era [= er ekki] minni manndómur að þyrma honum yfirkomnum heldur en sigra hann þá er vald hans var með mestum blóma’ (Alexanders saga 104). í fljótu bragði virðist mannúð Sáms stafa af umhyggju fyrir þeim ómögum sem voru á vegum Hrafnkels, þótt Sámi kunni einnig að hafa fundist að Hrafnkell hefði þegar þolað næga refsingu með hörðum píslum. Og með því að Sámur var lög- fróður kann miskunn hans að stafa frá því að aftaka Hrafnkels studdist ekki við neinn lagastaf. Enn skal þess getið til að Sámi 9Um ýmsa þætti hennar ræðir breski sagnfræðingurinn R. W. Southem í ritinu Medieval Humanism and Ollier Studies (Oxford 1970). Alexandreis, latneska sögukvæðið sem franska skáldið Philippus Gualterus orti á síðara hluta tólftu aldar og Brandur Jónsson íslenskaði undir heitinu Alexanders saga er merkilegur ávöxtur þessarar stefnu. ^Sturlunga saga II. Jón Jóhannesson, Magnús Finnbogason og Kristján Eldjárn sáu um útgáfuna (Reykjavík 1946), bls. 133 Vitaskuld var Hrafnkell þegar sviptur eignum og völdum með féránsdómi. l^Umhyggja Sáms minnir á Þorsteins þátt stangarhöggs. Þótt Þorsteinn dræpi einn af vinnumönnum Bjarna á Hofi og yrði sekur fyrir vígið leyfði Bjami honum að lifa í friði og halda áfram að vinna fyrir öldruðum föður sínum. Sumir heimamenn Bjama töldu þetta vera flekk á virðingu hans en einn þeirra tók þá upp hanskann fyrir húsbónda sinn: ‘Ætlum vér að hann nenni eigi að taka björg frá föður hans sjónlausum og annarri ómegð þeirri sem í Sunnudal er.’ Bjami á Hofi er að mörgu leyti andstæða Hrafnkels, en á hinn bóginn sýnir hugulsemi hans ótvíræðan skyldleika við Sám Bjamason. Mér þykir sennilegt að snjalli höfundur Hrafnkels sögu hafi þekkt Þorsteins þátt stangarhöggs. 120
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.