Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2001, Page 122

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2001, Page 122
Múlaþing manns við sitt eigið líf mun ekki hafa tíðkast hér á dögum ffrafnkels, en hún er mjög í anda mannúðarstefnu fyrri alda.9 Til samanburðar við lífsgrið Hrafnkels þykir mér dálítil forvitnibót að benda á klípu annars manns sem verður að velja milli tveggja afarkosta. I skammdeginu ár- ið 1252 eru Þorgilsi skarða, frænda og kunningja Brands ábóta, gefnir tveir kostir: að taka þátt í aðför að Gissuri Þorvaldssyni eða vera drepinn. Þegar sendiboðar eru famir á brott af fundi hans tekur Þórður Hítnesingur svo til orða: ‘Það er tillag mitt, Þorgils, að þú vinnir hvaðvetna til lífs þér. Allt er annað auðkeyptara en lífið. En efþú fœrð grið, þá er eigi skylt að efna meira af nauðasátt þessari en sýnist. Veit þá enn eigi síðan í skiptum yðrum hve verða má.’10 Rétt eins og skáletraða setningin gefur í skyn var hætt við að slíkar nauða- sættir yrðu virtar að vettugi þegar frá leið og færi gafst, enda hikaði Hrafnkell ekki við að rjúfa handsöl sín og heimta aftur höfuðból sitt og mannaforráð. I því skyni að ná fullnaðarsigri yfir Sámi beitir hann fyrst ósvífnum ójafnaði með því að vega Eyvind, saklausan mann, og síðan svikum með sættarrofi. Lífgjöf Að loknum pyndingum og féránsdómi býður Sámur Hrafnkatli að velja um tvo kosti: annaðhvort að vera drepinn ella þá að þiggja líf með því móti að fara slyppur og snauður frá Aðalbóli, láta af hendi staðfestu og mannaforráð allt, og hvorki skuli Hrafn- kell né erfingjar hans gera tilkall til þess síðar.11 Sámur gefur svofellda skýringu á líknsemi sinni: ‘En með því að hann á ómegð mikla fyrir að sjá, vil eg þess unna honum að hann sjái fyrir.’12 Langtum eldri en Hrafnkels saga er sú hugmynd að göfugt sé að reynast drenglyndur óvini sínum sem sætt hefur hörðum örlögum. Þegar gæfu Daríusar konungs er brugðið vill Alexander bjarga honum: ‘Era [= er ekki] minni manndómur að þyrma honum yfirkomnum heldur en sigra hann þá er vald hans var með mestum blóma’ (Alexanders saga 104). í fljótu bragði virðist mannúð Sáms stafa af umhyggju fyrir þeim ómögum sem voru á vegum Hrafnkels, þótt Sámi kunni einnig að hafa fundist að Hrafnkell hefði þegar þolað næga refsingu með hörðum píslum. Og með því að Sámur var lög- fróður kann miskunn hans að stafa frá því að aftaka Hrafnkels studdist ekki við neinn lagastaf. Enn skal þess getið til að Sámi 9Um ýmsa þætti hennar ræðir breski sagnfræðingurinn R. W. Southem í ritinu Medieval Humanism and Ollier Studies (Oxford 1970). Alexandreis, latneska sögukvæðið sem franska skáldið Philippus Gualterus orti á síðara hluta tólftu aldar og Brandur Jónsson íslenskaði undir heitinu Alexanders saga er merkilegur ávöxtur þessarar stefnu. ^Sturlunga saga II. Jón Jóhannesson, Magnús Finnbogason og Kristján Eldjárn sáu um útgáfuna (Reykjavík 1946), bls. 133 Vitaskuld var Hrafnkell þegar sviptur eignum og völdum með féránsdómi. l^Umhyggja Sáms minnir á Þorsteins þátt stangarhöggs. Þótt Þorsteinn dræpi einn af vinnumönnum Bjarna á Hofi og yrði sekur fyrir vígið leyfði Bjami honum að lifa í friði og halda áfram að vinna fyrir öldruðum föður sínum. Sumir heimamenn Bjama töldu þetta vera flekk á virðingu hans en einn þeirra tók þá upp hanskann fyrir húsbónda sinn: ‘Ætlum vér að hann nenni eigi að taka björg frá föður hans sjónlausum og annarri ómegð þeirri sem í Sunnudal er.’ Bjami á Hofi er að mörgu leyti andstæða Hrafnkels, en á hinn bóginn sýnir hugulsemi hans ótvíræðan skyldleika við Sám Bjamason. Mér þykir sennilegt að snjalli höfundur Hrafnkels sögu hafi þekkt Þorsteins þátt stangarhöggs. 120
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.