Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2017, Síða 196

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2017, Síða 196
195 Húsbóndaskipti Hvað breytist við flutning Lóu til Reykjavíkur? Jú karlmennirnir tveir í lífi hennar, eiginmaður hennar og faðir, sitja eftir í þorpinu sem Lóa yfirgefur. Þar eru þeir jafnframt áhrifalausir um það hvernig lífi hennar vindur fram. Enn miðaðist hin hefðbundna tilfærsla stúlku yfir í hlutverk fullorðinnar konu við hjónaband, og hafði þá lengi verið rætt um það sem átti sér stað sem „húsbóndaskipti“, ekki var búist við öðru en að konur væru áfram, þrátt fyrir aukin formleg réttindi, undirseldar vilja karlmanna, fyrst föður og síðan eiginmanns.95 Þótt sjaldan væri um það rætt opinberlega snerist regluvirki feðraveldisins að hluta til um yfirráð yfir kynferði og kynver- und kvenna, en í því samhengi er hlutverk föðurins að varðveita meydóm dótturinnar þar til að hjónabandi kemur, og eiginmaðurinn sem tekur við konunni frá föðurnum hefur uppfrá því einkaleyfi á kynferðislegu sam- neyti við hana. Ungar konur sem flytja til borga og eru þar útivinnandi eiga þess hins vegar kost að haga heimilishaldi sínu að nokkru leyti eftir eigin höfði, þær búa einar, jafnvel með sérinngang – tegundaskilgreiningin var „ein- hleypa konan“ – og geta boðið hverjum sem þær vilja í heimsókn. Borgir voru enda ávallt taldar ungum konum hættulegar og var Reykjavík þar engin undantekning. Sveitasamfélagið fyrirleit höfuðstaðinn og sleppti ekki höndunum af dætrum sínum þangað ef hjá því var komist.96 Laxness hafði fjallað um þessi efni nokkrum árum fyrr í Atómstöðinni, en eins og lesendur þeirrar bókar muna líður ekki á löngu þar til sveitastúlkan Ugla er farin að stunda kynlíf með nær ókunnugum karlmanni eftir að hún fer til borgarinnar. Í verki Halldórs er það hins vegar ekki syndafall, það er í raun ekkert sérstakt, og líkt og hjá Uglu sjálfri er viðhorf söguhöfundar 95 Erla Huld Halldórsdóttir, Nútímans konur. Menntun kvenna og mótun kyngervis á Íslandi 1850–1903, Reykjavík: Sagnfræðistofnun – RIKK og Háskólaútgáfan, 2011, bls. 88–92. 96 Hér er auðvitað rétt að slá ákveðna fyrirvara, og mætti t.d. segja að erfitt sé fullyrða nokkuð umfram það að umræða tímabilsins og söguleg þekking gefi þessi viðhorf í skyn. Einnig mætti velta vöngum yfir hérlendum heimildum um viðhorf sem þessi. Jafnframt mætti spyrja hvernig ímynd sveitasamfélagsins og „dyggðugra“ lífshátta þess spili inn í umræðuna. Varðandi fyrstnefnda atriðið er það að segja að slíkir fyrirvarar eiga við um alla túlkun á fortíðinni, en hafa þó jafnan ekki staðið í vegi fyrir ályktunum, og að ólíklegt verði að þykja að virkni feðraveldisins hér á landi skeri sig frá virkni þess í okkar heimshluta. Varðandi síðastnefnda fyrirvarann er rétt að ítreka að því er einmitt haldið fram að leikrit Halldórs sé gagnrýnið á dyggðum prýdda ímynd sveitasamfélagsins. „TUNGLIð, TUNGLIð TAKTU MIG“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.