Saga


Saga - 2010, Síða 214

Saga - 2010, Síða 214
bent á að stundum hafi slest alvarlega upp á vinskap Snorra og oddaverja, fyrst 1204 eða svo, og höfundur kannast vel við þetta (bls. 156–7, 364) en ræðir það lítt. en þar sem sambandið versnaði, jafnvel mikið, er ætlaður stuðn ingur Páls biskups nokkuð óvæntur. Ágreiningurinn 1204 birtist í því að Snorri var eindreginn stuðnings - maður Birkibeina í Noregi; andstæðingar þeirra voru Baglar sem áttu hauka í horni þar sem voru Haraldur jarl og Bjarni biskup í orkneyjum. odda - verjar voru nánir orkneyingum en Snorri ekki og fór aðra leið. Höfundur leggur ekkert upp úr þessu og segir fátt frá hinum kirkjusinnuðu Böglum (sbr. helst bls. 213). Fyrir þessu kunna að vera góðar ástæður en þær koma ekki fram í bókinni, mér vitanlega. Ég lít svo á að afstaða Snorra til ættar Sverris konungs í Noregi, Birkibeina, Bagla og kirkjuvaldsstefnunnar, hafi verið mikilvæg fyrir hann sem stjórnmálamann. Það er einmitt sérstakt að höfundur segir fremur lítið frá kirkjuvalds- stefnunni, sjálfstæðisbaráttu hinnar alþjóðlegu kirkju sem stofnunar, og not- ar varla orðið, en þetta er eftirlætisumræðuefni sagnfræðinga sem fást við umræddan tíma. Annað eftirlætisefni eru staðir og má nefna að Reykholt og Stafholt eru dæmi um mikilvæga staði. Höfundur fjallar nokkuð um staða - mál en brýtur hugtakið ekki til mergjar, segir aðeins að staðir hafi verið hinir stærstu kirkjustaðir og kallar Borg á Mýrum stað (bls. 57, 147–8). Þetta kem- ur ekki heim við hið mikla verk Magnúsar Stefánssonar, Staðir og staðamál, og það er ekki nefnt í heimildaskránni. Mér er ekki ljóst hvort það merkir að höfundur taki ekki undir niðurstöður Magnúsar. Þriðja eftirlætisefni sagn - fræðinga er valdasamþjöppun og skýringar hennar, af hverju goðorð tóku að safnast á fárra hendur, en þetta kemst lítt á dagskrá í bókinni (helst á bls. 143 og 148–149). Nú veit ég ekki hvort höfundur telur að sífelld umræða sagnfræðinga um þessi efni lýsi ofmati á mikilvægi þeirra. Í mínum augum eru þetta þungvæg efni sem snerta stjórnmálamanninn Snorra alveg sér- staklega. Höfundur segir í formála að hver fræðimaður hafi sína persónu- legu skoðun á samhengi hlutanna og því sé líkast að hver tími vilji hafa sinn háttinn til að skilja fortíðina (bls. 14). Þetta eru góðar hugleiðingar og það eru ekki svo margir áratugir síðan staðir og kirkjuvaldsstefnan urðu slík eftir lætisefni. Þakkarvert hefði verið að fá umfjöllun um þetta. Sjálfur hef ég tekið þátt í svonefndu Reykholtsverkefni, allt frá árinu 1999. Undir merkjum þess hafa verið birt mörg ritverk og margir fyrir lestrar fluttir og ég fagna því að höfundur hefur fylgst vel með á þessu sviði. Hann tekur t.d. upp hugtakið kirkjumiðstöð, sem notað er í verkefninu, en segir þó ekki hvernig þessar miðstöðvar voru frábrugðnar stöðum. Á grundvelli forn- leifarannsókna lét höfundur gera forvitnilega teikningu af því hvernig umhorfs muni hafa verið í Reykholti í tíð Snorra (bls. 238–9). Um mat á þessu verður að vísa til Guðrúnar Sveinbjarnardóttur og Guðrúnar Harðar - dóttur sem sinnt hafa þessum þætti í Reykholtsverkefninu. Meginniðurstaða mín er sú að Snorri sé góður inngangur fyrir áhuga- sama um sögu Íslands á bilinu 1181 til 1241, m.ö.o. fyrir þá forvitnu sem vita ritdómar214 Saga vor 2010 — NOTA (9.5.)_Saga haust 2004 - NOTA 11.5.2010 12:54 Page 214
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.