Saga


Saga - 2010, Síða 216

Saga - 2010, Síða 216
leyti að persónunni Þórbergi er fylgt langleið ævinnar, frá því að hann kem- ur fyrst til Reykjavíkur og þangað til hann lýkur ævi sinni, einn og yfirgefinn (að því er virðist) á Vífilsstaðaspítala, tæpum 70 árum síðar. Hún er óhefð - bundin vegna þess að ævisöguritaranum virðist ekki efst í huga að gera ævi söguhetju sinnar skil. Hann hefur áhuga á að koma Þórbergi á framfæri, og hvatann að ritun ævisögunnar virðist að einhverju leyti vera að finna í löngun hans til að auka þekkingu á Þórbergi og verkum hans meðal almennings og tryggja honum þann stað í grunnskólamenntun sem honum beri (Í forheimsk- unarlandi, bls. 258). Pétur er líka áhugasamur um umhverfi Þórbergs, vini hans og ekki síst um þann hóp skálda og listamanna sem hann tilheyrði. en hann er ekki jafn áhugasamur um að leggja mat á þá þætti í pers ónu Þórbergs og verkum sem vakið hafa fólk til umhugsunar alla tíð. Hann lýsir en greinir ekki, dregur upp myndir en dæmir ekki. Hann veltir hins vegar vöngum og leitar skýringa frekar en að gefa þær. Stundum er hann í einhverskonar samræðu við gróinn eða hefðbundinn skilning á Þórbergi og fólkinu sem stóð honum næst, ekki síst eiginkonunni Margréti Jónsdóttur. Það mætti kannski segja að Pétur væri varfærinn, en hér er meira en varfærni á ferðinni. Hann meðhöndlar söguhetjuna eins og hún væri verðmætur og mjög viðkvæmur hlutur sem rangt orð eða hvass andblástur gæti mölvað í einu vetfangi. Ævisagan minnir á handrit að gríðarlega löngum útvarpsþætti. Pétur hikar ekki við langar tilvitnanir, stundum upp á fleiri síður, og hann lætur þá sem hann vitnar í stundum eina um að tala frekar en að hann noti til- vitnanirnar til að styðja við eigin texta. Þessi meðferð er líka í samræmi við nálgunina í heild sinni. Tilvitnanir í skrif annarra, sendibréf, dagbækur og annað slíkt, sýna viðhorf eða hugsunarhátt, upplifun eða hlutverk þess sem skrifar hverju sinni. Þær eru felldar inn í mynd, verða ekki hluti af grein- ingu. Það liggur við að maður heyri textann lesinn upp af höfundi og til- vitnanirnar fluttar af þekktum leikurum. Pétur notar einnig sviðsetningar á þremur stöðum sem myndu sóma sér ágætlega í útvarpi. Það mætti líka vel hugsa sér kvikmynd eða sjónvarpsþætti eftir verkinu. Pétur kallar ævisöguna í heild „skáldfræðisögu“. Hvað er skáldfræði - saga? Fræðileg skáldsaga eða skáldlegt fræðirit? Fræðirit sem jafnframt er skáldsaga eða skáldsaga sem um leið er fræðirit? Verk sem byggt er á stað - reyndum en er þó í einhverjum skilningi skáldverk? og ef hún er skáldverk, í hvaða skilningi er hún það þá? Pétur Gunnarsson sviðsetur vissulega sam- töl og atburði eins og oft er gert í ævisögum, en þó er varla mikinn skáld- skap að sjá í verkinu. Persónurnar sem koma við sögu eru enginn tilbún- ingur og Pétur hefur eins og hver annar höfundur fræðirits fyrst og fremst áhuga á að draga upp sanna mynd af þeim og samskiptum þeirra. Það læðist að manni sá grunur að tengingin við skáldsöguna sem í þessari nafn- gift er að finna vísi fyrst og fremst til þess að í verkinu er áherslan á frá- sögnina. Heimildaúrvinnslan er ekki nákvæm og hún er sem fyrr segir ekki, eða aðeins að litlu leyti, greining. Pétur leggur vissulega upp úr því að vísa rétt og samviskusamlega í heimildir, en hann byggir textann samt ekki ritdómar216 Saga vor 2010 — NOTA (9.5.)_Saga haust 2004 - NOTA 11.5.2010 12:54 Page 216
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.