Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Qupperneq 64

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Qupperneq 64
Á r n i H e i m i r I n g ó l f s s o n 64 TMM 2010 · 1 blaðinu harmaði hann að þýðingarmikil byrjunarskref framtíðartónlist­ arinnar hefðu verið stigin í Amsterdam, Köln, Mílanó, París, Stokk­ hólmi og í hljóðverum bandarískra háskóla, en ekki á Íslandi. Hvert hefur verið framlag okkar til hins unga í heiminum? Metnaður vegna gam­ alla afreka. Við erum að láta tækifærið til að taka þátt í merkilegri þróun vest­ rænnar tónlistar ganga úr greipum okkar orðalaust, – tækifærið til að móta ung ómandi sjónarmið. Hryggilegt væri að lesa í söguritum framtíðarinnar: Lýðveldið unga lokaði úti allan nýgræðing og blásin menningarholtin báru elli svip.14 Tveimur árum síðar hvatti Þorkell enn til þess að hér yrði stofnuð „vinnu stofa fyrir rafmagnstónlist“ þar sem hægt yrði að semja áhrifa­ mikinn kafla í tónlistarsögu heimsins, og jafnvel afla dýrmætra tekna í þjóðarbúið, með tiltölulega litlum tilkostnaði.15 Heldur hlaut sú tillaga dræmar undirtektir og sannarlega var aðstöðuleysið í elektrónískum tónsmíðum tilfinnanlegt. Þó hefur allt tvær hliðar. Það að hér var engin háskóladeild í tónlist þýddi að ekki var hægt að festast í fílabeinsturnum eins og mörg tónskáld vestanhafs, til dæmis Milton Babbitt í hátækni­ verinu í Princeton sem vakti öfund margra raftónskálda. Og þótt Þorkell fetaði sjálfur aðra braut mörkuðu Leikar 3 spor í íslenskri tónlistarsögu og urðu Magnúsi Blöndal hvati og innblástur. Magnús var tilraunaglaður að eðlisfari og í tónsköpun hans má greina barnslega forvitni jafnframt aga og kröfuhörku listamannsins. Í fyrsta hreina elektróníska verki hans, Constellation (Samstirni, 1961), skapar hann töfraheim úr frumstæðum hljóðlindum: sínustónar, cymbalhljóð, taktmælir sem slær ýmist hægt eða hratt, veikt eða sterkt, raddir Krist­ ínar Önnu Þórarinsdóttur og Þuríðar Pálsdóttur, orgeltónar og hljóð sem myndast þegar lok er tekið af pappahólkinum sem geymdi tón­ sprota í eigu Ríkisútvarpsins. Þótt upphafið sé varfærnislegt – sínustónn sem byrjar úr engu en vex stöðugt í styrk – kemur margt á óvart og líklegt að þeir hrökkvi við sem heyra verkið í fyrsta sinn, ekki síst þrum­ andi málmgjöll (2:27) og snörp suðhljóð (2:50 og 3:19). Sjálfur meistar­ inn, Karlheinz Stockhausen, kynnti verkið í þætti sínum í Kölnarút­ varpinu og þar fékk Magnús þann áheyrendahóp sem hann verðskuld­ aði. Það vakti aðdáun Stockhausens hve sterk áhrif tónskáldinu tókst að laða fram úr efniviði sem lætur svo lítið yfir sér. Þröngar tæknilegar skorður neyddu hann til að leita annarra leiða í frumleika en tónskáldin á meginlandinu.16 Elektrónísk stúdía og Samstirni ruddu merka braut en þau fengu litla umfjöllun á síðum dagblaðanna. Jón Leifs sagði um það fyrrnefnda að það þyrfti að meta sem „tilraun og leit að frumstæðum rótum“ en
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.