Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Qupperneq 133

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Qupperneq 133
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 1 133 basli, hann lifði í sannkölluðu Fátæktarlandi. Forheimskunarlandið er hins vegar tvíræðara – jafnt sem grafskrift og bókartitill – en þó má álykta að það vísi til þeirrar forheimskunar mannkynsins sem tröllreið vestrænni menningu á tuttugustu öld, annars vegar í formi tveggja heimsstyrjalda og fjöldamenn­ ingar í kjölfar þeirra og hins vegar í formi trúarinnar á stór pólitísk hug­ myndakerfi. Hér er ekki síst átt við kommúnismann sem margir bundu útóp­ íska drauma við en sem reyndist hið versta einræði og ógnvaldur. Síðari bók Péturs fjallar að miklu leyti um þetta; hugmyndafræði tuttugustu aldarinnar og átök í íslenskri pólitík og menningarlífi á Íslandi en þetta tvennt var mjög svo samanslungið, eins og menn vita.10 Í þeirri sögu stíga, eins og áður segir, ýmsar aðrar persónur fram í miðju frásagnar og Þórbergur þokar – Halldór Laxness og Ragnar í Smára, en þó sérstaklega Kristinn E. Andrésson og eig­ inkona hans Þóra Vigfúsdóttir. Ein skýringin á því hversu fyrirferðarmikil þau hjón eru í frásögn Péturs er sú að Pétur leitar mikið í dagbækur Þóru Vigfús­ dóttur og notar þær til að bregða ljósi á tíðarandann. Dagbækur Þóru og dag­ bækur Þórbergs eru, auk verka Þórbergs sjálfs, þær heimildir sem Pétur byggir einna mest á í síðari bók sinni. Hér er um afar ólíkar dagbækur að ræða því Þórbergur lýsir aldrei tilfinningalífi sínu í dagbókum, hann færir inn veðurlýs­ ingar og heldur skrá yfir vinnu sína og hverja hann hittir yfir daginn, en til­ finningar eru fjarverandi. Dagbækur Þóru eru hins vegar, eins og Pétur orðar það, „ein logandi kvika – ýmist er hún hátt uppi eða langt niðri og hrifnæm með afbrigðum, hvort sem eru atburðir mannlífs eða fyrirbæri náttúrunnar“ (ÞÞ – í forheimskunarlandi, bls. 123). Síðari bókin tekur við ári eftir að þeirri fyrri lýkur og fylgir Þórbergi á leið­ arenda. Að mestu leyti er frásögn Péturs af ævi Þórbergs því í tímaröð en segja má að það séu bækur Þórbergs, þ.e. útgáfuröð þeirra, sem eru þær vörður sem Pétur rekur sig eftir. Þetta gerir það að verkum að Pétur fjallar ekki um bernsku Þórbergs í upphafi því bernskan kemur aðallega við sögu í síðustu verkum Þórbergs, Suðursveitarbókunum. Það einkennir þessar bækur Péturs framar öðru að hér skrifar skapandi höf­ undur um annan skapandi höfund; skáld mætir skáldi. Pétur býr frásögn sína í búning skáldsögunnar fremur en búning sagnfræðirits. Texti Péturs er list­ rænn texti og sem slíkur afar vel heppnaður og víða mjög áhrifaríkur, ekki síst þegar dregur að lokum. Þetta er áreiðanlega ástæða þess hversu góðar mót­ tökur bækurnar hafa hlotið hjá lesendum. Þar með er ekki sagt að Pétur sé að „skálda“ í merkingunni „ljúga“, þvert á móti tel ég að hann leitist við að hafa „sannleikann“ að leiðarljósi, hann tekur sér ekki skáldaleyfi á sama hátt og Þórbergur gerði þegar hann hagræddi sannleikanum að vild í bókum sínum. En Pétur leyfir sér hins vegar að sviðsetja og geta í eyður, þó alltaf með rök­ stuðningi. Sem dæmi má taka upphafskafla beggja bókanna. Upphaf þeirrar fyrri hjómar þannig: Alveg hefur Þórbergi láðst að greina frá ferðalagi sínu til höfuðstaðarins, eins og það hlýtur þó að hafa verið minnilegt kennileiti á lífsgöngu hans, þeirri sömu og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.