Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Side 137

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Side 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 1 137 orðum spyrja hvort sjálf ofgnóttin segi ekki sína sögu um aðþrengdan miðil tungu­ og ritmáls, líkt og þegar maður sem er uppiskroppa með orð tekur að baða út höndunum eða tjá sig með ofsafengnu látbragði. Ekki að Eiríkur Örn sé uppiskroppa með orð, öðru nær, en súrrealískar myndir, „fáránlegar“ flétt­ ur, öfgakenndar líkingar, orðabombur og sprengjukast, framandi taktur: allt þetta gefur í skyn þrot „beinnar“ skírskotunar tungumálsins, að eitthvað sé ósegjanlegt með hefðbundnum hætti. En látæði hinnar útblásnu skáldsagna­ vitundar nær heldur ekki að fanga það sem hopar undan raunsæisprósa, þess í stað er hingsólað í kringum eitthvað („viðfangsefnið“) og á það bent úr fjar­ lægð. En þannig er skáldskapurinn framandgerður, bent er á takmarkanir og veikleika um leið og höfundur undirritar í sífellu textann, merkir hann sem sinn, tengir hann höfundarnafninu í gegnum fagurfræði sjónarspilsins á vett­ vangi forms. I Sum þessara einkenna þekkja lesendur úr fyrri verkum höfundar og mætti þá einkum benda á Þjónn, það er fönix í öskubakkanum mínum!, ljóðabók sem kom út árið 2007 og inniheldur sannkallaðan hafsjó tilraunakenndra við­ bragða við hinni eilífu endurnýjunarkröfu skáldskaparvettvangsins. Fönixinn er til hálfs gjörningur sem framkallar fjarlægð milli lesanda og verks en hann er einnig viðbragð við tímanum í þeim sígilda og tímalausa skilningi að vera uppgjörs­ og andófsverk. Þegar litið er um öxl er erfitt að verjast þeirri tilfinn­ ingu að ljóðasafn þetta, sem kannski virtist ekki jafn skýrlega pólitískt og sum önnur verk höfundar, hafi engu að síður verið andsnúið tíðarandanum á býsna róttækan hátt, – þessu straumharða, snoppufríða algleymi, innihaldslausri bjartsýninni og blindunni sem auðkenna má með sjálfu útgáfuári verksins, sem orðið er að hugtaki: 2007. Í þessari ljóðabók er að finna markvissa og frumlega endurvinnslu og endur­ hljóðblöndun á stefjum fortíðar og samtímalegum vangaveltum; „umhverfis­ vænni“ endurskoðun á kanónuninni er teflt fram sem eins konar viðbragði við menningarástandi þar sem samtímanum hefur verið umbreytt í veðsettan framtíðarvafning, „leiðtogafræði“ hafa rutt sér til rúms í háskólum og heima hjá sér grilla menn bara í rólegheitunum og láta Hannes Hólmstein hugsa fyrir sig. Hið óhefðbundna, listsköpun sem hafnar hjarðhugsun og hinni beinu og breiðu leið til að skilja og beita tungumálinu, tekur alltaf ákveðna áhættu í því að hún kemur mönnum einatt undarlega fyrir sjónir, afraksturinn getur orðið á skjön við allt og alla, jafnvel pirrandi á máta sem ekki er alltaf auðvelt að festa hendur á. En var ekki einmitt þörf á slíku viðnámi, slíkum pirringi og vand­ ræðagangi, á hinu áðurnefnda og nú sögufræga herrans ári 2007? Í goðafræðinni rís fönixinn ávallt endurnýjaður úr rústum og hefur því sér­ stakt vægi í symbólskum veruleika eyþjóðarinnar og um hann hefur skapast ákveðið skírskotunarkerfi vona og (ó)veruleika. Mikilvægi þessar tilteknu myndar sést t.d. í „endurreisnarsjóðnum“ sem Björgólfur Thor Björgólfsson
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.