Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 84

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 84
H j a l t i Þ o r l e i f s s o n 84 TMM 2016 · 2 því til að mynda fram að „vestfirzkan“ á Sturlu í Vogum væri ekkert annað en einkastíll höfundarins og yfirvarp fyrir danska orðaskipan.20 Þá munu Vestfirðingar sjálfir hafa klórað sér í höfðinu yfir talsmáta titilpersónu Krist- rúnar í Hamravík og ekkert viljað við hann kannast. Að einhverju leyti töldu menn velviljaðir Hagalín þó unnt að afsaka það með því að Kristrún ætti að virka sér á báti í hinu vestfirska umhverfi og vera mótuð af fornum háttum.21 Matthías Johannessen, skáld og fyrrum ritstjóri, hefur rannsakað mál og stíl á Kristrúnu í Hamravík og má af niðurstöðum hans ráða að þó svo að Hagalín hafi ætlað sér að færa sérvestfirskan blæ yfir stíleinkenni sögunnar sé í raun hæpið að óvenjulegt orðfæri persóna sé allt sótt í þann landshluta einan. Hagalín hafi leitað fyrirmynda víðar og bendir Matthías sérstaklega á athyglisverðan samhljóm við guðsorðabækur fyrri alda, svo sem Passíu- sálmana og Vídalínspostillu, sem mikið voru lesnar um allt land á fyrri tíð.22 Því hefur verið haldið fram að Hagalín hafi snemma, jafnvel strax í æsku, séð fyrir sér að skrifa um harðneskjulegt líf sjómanna í afskekktum sjávar- byggðum.23 Kemur það heim og saman við að náin tengsl fólks og náttúru í harðbýlum sveitum vestur á fjörðum verður eftirtektarvert þema strax í hans fyrstu verkum svo sem í frumraun hans, smásagnasafninu Blind- skerjum frá árinu 1921. Í einni sögunni þar, „Kreptum hnefum“, sem gerist í afskekktum dal girtum háum og hrikalegum fjöllum, er til dæmis undir- strikað að fólk mótist í útliti og skapháttum af því landslagi sem það býr við. Gengið er út frá því að stórbrotin vestfirsk náttúra með sinni óblíðu veðráttu og einangrun geri menn harða og þunglynda en um leið ákveðna og djarfa sem allt í senn séu nauðsynlegir eiginleikar í erfiðri lífsbaráttunni á þessum hrjóstrugu slóðum: Alvara náttúrunnar og hrikaleikur mótar skap dalbúa, látbragð þeirra og útlit. Þeir eru þungir á brún, augun eru þunglyndisleg og ennið hrukkótt. Og þann veg verða þeir, sem í dalinn koma úr öðrum sveitum og dvelja þar langdvölum. […] Að vetr- inum er snær yfir öllu, og ískaldur norðanvindurinn næðir þar yfir.24 Samfléttun náttúrufars og eðliseinkenna fólks er enn meira áberandi í „Þætti af Neshólabræðrum“, veigamesta hluta sagnasafnsins Veður öll válynd frá 1925. Þar myndar landslag grýttrar sjávarjarðar, hamrarnir, brimið og urðirnar í kringum hana ásamt reimleikum og veðragný, goðsagnakennda sviðsmynd sem styður við lævísleg samskipti persónanna svo að frásögnin verður öll þrungin spennu.25 Þetta samspil kemur því víða fram í skrifum Hagalíns frá millistríðsár- unum en er þó líkast til hvergi eins eftirtakanlegt og í aðalpersónu áður- nefndrar skáldsögu hans, Sturlu í Vogum, sem ítrekað er spyrt saman við landið og náttúruöflin. Söguþráðurinn þar er um margt með ólíkindum og langt seilst til að skapa ósamlyndi á milli tveggja fjölskyldna hvorrar á sínum sveitabænum þar sem fyrirhuguð nauðgun á konu Sturlu verður að veiga- miklu viðfangsefni. Bókin er stór í sniðum, yfir 600 síður í tveimur bindum,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.