Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 84

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 84
H j a l t i Þ o r l e i f s s o n 84 TMM 2016 · 2 því til að mynda fram að „vestfirzkan“ á Sturlu í Vogum væri ekkert annað en einkastíll höfundarins og yfirvarp fyrir danska orðaskipan.20 Þá munu Vestfirðingar sjálfir hafa klórað sér í höfðinu yfir talsmáta titilpersónu Krist- rúnar í Hamravík og ekkert viljað við hann kannast. Að einhverju leyti töldu menn velviljaðir Hagalín þó unnt að afsaka það með því að Kristrún ætti að virka sér á báti í hinu vestfirska umhverfi og vera mótuð af fornum háttum.21 Matthías Johannessen, skáld og fyrrum ritstjóri, hefur rannsakað mál og stíl á Kristrúnu í Hamravík og má af niðurstöðum hans ráða að þó svo að Hagalín hafi ætlað sér að færa sérvestfirskan blæ yfir stíleinkenni sögunnar sé í raun hæpið að óvenjulegt orðfæri persóna sé allt sótt í þann landshluta einan. Hagalín hafi leitað fyrirmynda víðar og bendir Matthías sérstaklega á athyglisverðan samhljóm við guðsorðabækur fyrri alda, svo sem Passíu- sálmana og Vídalínspostillu, sem mikið voru lesnar um allt land á fyrri tíð.22 Því hefur verið haldið fram að Hagalín hafi snemma, jafnvel strax í æsku, séð fyrir sér að skrifa um harðneskjulegt líf sjómanna í afskekktum sjávar- byggðum.23 Kemur það heim og saman við að náin tengsl fólks og náttúru í harðbýlum sveitum vestur á fjörðum verður eftirtektarvert þema strax í hans fyrstu verkum svo sem í frumraun hans, smásagnasafninu Blind- skerjum frá árinu 1921. Í einni sögunni þar, „Kreptum hnefum“, sem gerist í afskekktum dal girtum háum og hrikalegum fjöllum, er til dæmis undir- strikað að fólk mótist í útliti og skapháttum af því landslagi sem það býr við. Gengið er út frá því að stórbrotin vestfirsk náttúra með sinni óblíðu veðráttu og einangrun geri menn harða og þunglynda en um leið ákveðna og djarfa sem allt í senn séu nauðsynlegir eiginleikar í erfiðri lífsbaráttunni á þessum hrjóstrugu slóðum: Alvara náttúrunnar og hrikaleikur mótar skap dalbúa, látbragð þeirra og útlit. Þeir eru þungir á brún, augun eru þunglyndisleg og ennið hrukkótt. Og þann veg verða þeir, sem í dalinn koma úr öðrum sveitum og dvelja þar langdvölum. […] Að vetr- inum er snær yfir öllu, og ískaldur norðanvindurinn næðir þar yfir.24 Samfléttun náttúrufars og eðliseinkenna fólks er enn meira áberandi í „Þætti af Neshólabræðrum“, veigamesta hluta sagnasafnsins Veður öll válynd frá 1925. Þar myndar landslag grýttrar sjávarjarðar, hamrarnir, brimið og urðirnar í kringum hana ásamt reimleikum og veðragný, goðsagnakennda sviðsmynd sem styður við lævísleg samskipti persónanna svo að frásögnin verður öll þrungin spennu.25 Þetta samspil kemur því víða fram í skrifum Hagalíns frá millistríðsár- unum en er þó líkast til hvergi eins eftirtakanlegt og í aðalpersónu áður- nefndrar skáldsögu hans, Sturlu í Vogum, sem ítrekað er spyrt saman við landið og náttúruöflin. Söguþráðurinn þar er um margt með ólíkindum og langt seilst til að skapa ósamlyndi á milli tveggja fjölskyldna hvorrar á sínum sveitabænum þar sem fyrirhuguð nauðgun á konu Sturlu verður að veiga- miklu viðfangsefni. Bókin er stór í sniðum, yfir 600 síður í tveimur bindum,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.