Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 88

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 88
H j a l t i Þ o r l e i f s s o n 88 TMM 2016 · 2 inni veit hann að róðurinn er orðinn honum þungur. Hann ákveður að láta skeika að sköpuðu og leggur traust sitt á unga og óreynda menn til að styrkja stöðu sveitarinnar gagnvart hinu útlenda verslunarvaldi þéttbýlisins. Þegar á herðir reynast þeir hins vegar ístöðulausir og afl hans eins ekki nægjan- legt svo að haldið verði aftur af „nýjabrumsvindinum“ sem stöðugt færist í aukana. Sonur bandamanns Gunnars, hinn ungi ræðuskörungur Arnór, snýr heim úr námi í Danmörku þar sem hann hefur látið „[…] ginnast út í braskið og hringlið, lausungina og alvöruleysið […]“38 sem kóngurinn á Melum telur einkenna samtímann. Gerist hann talsmaður nýrra hugmynda sem Gunn- ar gamli fyrirlítur ásamt öllu framfarablaðri hans. Þegar hinn aldurhnigni kraftajötunn stendur einn og yfirgefinn og horfir á kreppta vinnulúna hnefa sína harmar hann hvert straumur hins nýja liggur: „Það var raunalegt að sjá það kollvarpast alt í einu, sem staðið hafði um aldir, sjá því vera steypt af stóli af smámennum einum.“39 Fyrir honum gengur stefna Arnórs út á eintóman kjaftavaðal sem upprunninn er úr hringiðu hins útlenda og einskisverða. Æskan í sveitinni, þar með talin dóttir Gunnars, tekur á hinn bóginn undir, snýr baki við arfleifð forfeðranna og hallar sér að stundargamni nútímans í hinum nýja draumheimi Arnórs. Í bókinni er ekki farið í grafgötur með að Gunnar sé maður fortíðar og hann jafnvel útlistaður stórmenni sem sómt hefði sér vel meðal helstu kappa sögualdar.40 Hann er höfðingi íslenskrar fortíðar, hinn vinnusami barnings- maður sem gert hefur sér að góðu stöðuga baráttu fyrir lífsbjörginni. Tals- vert ber á gagnrýni í garð þéttbýlismyndunar og nútímavæðingar en þó er ekki dregið í efa að framtíðin liggur ekki í því samfélagi sem Gunnar vill ríghalda í. Um leið er fortíðarþrá til staðar og barátta erfiðismanna bænda- samfélagsins upphafin auk þess sem nýjungagirni ungdómsins er tekið með gætni. Það örlar á því sjónarmiði að íslensk alþýða haldi stefnulaust úr sveitunum í þorpin án þess að huga að fornum andlegum verðmætum. Menn á borð við Arnór tala digurbarkalega en þegar á móti blæs er það ekki mælskan heldur reglufestan, hefðirnar og samhjálpin, viðmið Gunnars, sem koma að gagni. Er það áréttað í lokaorðum bókarinnar þar sem Arnór og fylgjendur hans horfa á eftir Melakónginum þar sem hann hverfur fyrir fullt og allt inn í drungalega nóttina: Og þá er hann hvarf, var sem eitthvað það hefði hrunið til grunna, er skýlt hefði kynslóð eftir kynslóð í frostum og byljum íslenzkrar náttúru. Og nóttin vafði fastara og fastara slæðum sínum um hópinn, er stóð þarna á berangri frammi við sæinn.41 Viðurkennt er að framþróun nútímans verði ekki umflúin en um leið er látið að því liggja að þær breytingar sem eigi sér stað í krafti hennar séu ekki með öllu ákjósanlegar. Aðdáun sögumanns er bundin persónu Gunnars sem verður holdgervingur stöðugleika og rótfestu sem Arnór og fylgismenn
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.