Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Blaðsíða 88

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Blaðsíða 88
H j a l t i Þ o r l e i f s s o n 88 TMM 2016 · 2 inni veit hann að róðurinn er orðinn honum þungur. Hann ákveður að láta skeika að sköpuðu og leggur traust sitt á unga og óreynda menn til að styrkja stöðu sveitarinnar gagnvart hinu útlenda verslunarvaldi þéttbýlisins. Þegar á herðir reynast þeir hins vegar ístöðulausir og afl hans eins ekki nægjan- legt svo að haldið verði aftur af „nýjabrumsvindinum“ sem stöðugt færist í aukana. Sonur bandamanns Gunnars, hinn ungi ræðuskörungur Arnór, snýr heim úr námi í Danmörku þar sem hann hefur látið „[…] ginnast út í braskið og hringlið, lausungina og alvöruleysið […]“38 sem kóngurinn á Melum telur einkenna samtímann. Gerist hann talsmaður nýrra hugmynda sem Gunn- ar gamli fyrirlítur ásamt öllu framfarablaðri hans. Þegar hinn aldurhnigni kraftajötunn stendur einn og yfirgefinn og horfir á kreppta vinnulúna hnefa sína harmar hann hvert straumur hins nýja liggur: „Það var raunalegt að sjá það kollvarpast alt í einu, sem staðið hafði um aldir, sjá því vera steypt af stóli af smámennum einum.“39 Fyrir honum gengur stefna Arnórs út á eintóman kjaftavaðal sem upprunninn er úr hringiðu hins útlenda og einskisverða. Æskan í sveitinni, þar með talin dóttir Gunnars, tekur á hinn bóginn undir, snýr baki við arfleifð forfeðranna og hallar sér að stundargamni nútímans í hinum nýja draumheimi Arnórs. Í bókinni er ekki farið í grafgötur með að Gunnar sé maður fortíðar og hann jafnvel útlistaður stórmenni sem sómt hefði sér vel meðal helstu kappa sögualdar.40 Hann er höfðingi íslenskrar fortíðar, hinn vinnusami barnings- maður sem gert hefur sér að góðu stöðuga baráttu fyrir lífsbjörginni. Tals- vert ber á gagnrýni í garð þéttbýlismyndunar og nútímavæðingar en þó er ekki dregið í efa að framtíðin liggur ekki í því samfélagi sem Gunnar vill ríghalda í. Um leið er fortíðarþrá til staðar og barátta erfiðismanna bænda- samfélagsins upphafin auk þess sem nýjungagirni ungdómsins er tekið með gætni. Það örlar á því sjónarmiði að íslensk alþýða haldi stefnulaust úr sveitunum í þorpin án þess að huga að fornum andlegum verðmætum. Menn á borð við Arnór tala digurbarkalega en þegar á móti blæs er það ekki mælskan heldur reglufestan, hefðirnar og samhjálpin, viðmið Gunnars, sem koma að gagni. Er það áréttað í lokaorðum bókarinnar þar sem Arnór og fylgjendur hans horfa á eftir Melakónginum þar sem hann hverfur fyrir fullt og allt inn í drungalega nóttina: Og þá er hann hvarf, var sem eitthvað það hefði hrunið til grunna, er skýlt hefði kynslóð eftir kynslóð í frostum og byljum íslenzkrar náttúru. Og nóttin vafði fastara og fastara slæðum sínum um hópinn, er stóð þarna á berangri frammi við sæinn.41 Viðurkennt er að framþróun nútímans verði ekki umflúin en um leið er látið að því liggja að þær breytingar sem eigi sér stað í krafti hennar séu ekki með öllu ákjósanlegar. Aðdáun sögumanns er bundin persónu Gunnars sem verður holdgervingur stöðugleika og rótfestu sem Arnór og fylgismenn
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.