Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 89

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 89
Á t t h a g a s k á l d i ð G u ð m u n d u r   G . H a g a l í n TMM 2016 · 2 89 hans reyna sitt ýtrasta að afmá. Umkomuleysi fólksins, sem snýr baki við veldi bóndans á Melum, endurspeglar hins vegar afleiðingar tortímingar gamalgróinna gilda sem nútímavæðingin er látin standa fyrir. Ræða Gunn- ars yfir hópi framfarasinna þar sem hann fordæmir innantóma lífsstefnu þeirra og hafnar hinu nýja ríki undirstrikar að þau fornu gildi sem hann stendur fyrir geti aldrei orðið hluti tómleikans sem samfélag þeirra komi til með að byggjast á: Eg þakka fyrir, að tengdasonur minn tilvonandi [Arnór] og einkasonur vinar míns, Jóns heitins í Lambhaga, hefur boðið mig velkominn í ríkið, þar sem sonurinn gleymir föður sínum látnum og dóttirin svívirðir foreldra sína, – ríkið, þar sem f[ra]mfaraflugurnar eru mönnum alt, án tillits til gagns og velferðarauka, þegar til framkvæmdanna kemur. Verið sæl, eldri og yngri, og minnist þess, að gamli maðurinn á Melum hefur kvatt ykkur.42 Lífsgildi Gunnars á Melum, sem þjónað hafa sem hlífiskjöldur í lífsbaráttu kynslóðanna, gufa upp í þá andlegu auðn sem nútíminn felur í sér í Vestan úr fjörðum. Viðurkennt er að framvindan verði ekki umflúin en sigur Arnórs skapar tómarúm og skýr óafturkræf skil við fortíðina. Sérkennilegt sam- bland af íhaldssemi og framfarahyggju setur öðru fremur svip sinn á bókina en það fyrrnefnda er öllu meira áberandi samhliða alltumlykjandi hrifningu á hinum aldna, rótfasta og kraftmikla óðalsbónda að Melum. Lokaorð Tengsl skrifa Guðmundar G. Hagalíns á millistríðsárunum við viðmið nor- rænnar átthagamenningar og þar með bókmenntastefnu lífhyggjunnar eru ótvíræð. Því til staðfestingar nægir að nefna áherslur þar á yfirburði sveitarinnar andspænis rótleysi nútíma þéttbýlisþjóðfélags, nána tengingu persóna við jörðina og náttúruna og það yfirlýsta markmið Hagalíns að fanga raunverulegt líf vestfirsks alþýðufólks. Allir þessir þættir móta verk hans frá þessum árum, allt frá fyrstu smásagnasöfnum hans til hinna þekktu skáldsagna um Kristrúnu í Hamravík og Sturlu í Vogum. Sú menningarlega íhaldssemi, eftirsjá að fornum hefðum og aðdáun á vinnusömum krafta- körlum fortíðar sem setur mark sitt á sögurnar, til dæmis Vestan úr fjörðum, er auk þess í anda áhrifamanna norrænna átthagabókmennta, þá ekki hvað síst þeirra Jeppe Aakjær og Knuts Hamsun. Á umræddu tímabili var Hagalín afkastamikill rithöfundur og lét hann ekki deigan síga er á leið heldur var virkur langt fram á áttunda áratuginn, haslaði sér völl sem ævisagnaritari og telst á meðal afkastamestu prósahöf- unda íslenskrar bókmenntasögu.43 Í upphafi var bent á að um bækur hans frá fjórða og fimmta áratugnum hefur gjarnan verið fjallað út frá pólitískum deilumálum sem hann var þátttakandi í en þau eru þó ekki aðalatriði þegar kemur að túlkun þeirra og skilningi. Þvert á móti eru verk hans mun fjöl-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.