Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 104
J ó n K a r l H e l g a s o n 104 TMM 2016 · 2 sem birtist í jólablaði Útvarpstíðinda 1945, „Heldurðu, að ég hafi aldrei átt móður?“ sem birtist á aðfangadag í Þjóðviljanum sama ár og „Snæfríður er ein heima“ sem birtist í Dvöl vorið 1946. Allar voru þær skrifaðar á síðari hluta ársins 1945. Elías var þá aftur fluttur til Reykjavíkur og orðinn blaða- maður á Alþýðublaðinu. „Sumum vex fiskur um hrygg“ og „Snæfríður er ein heima“ lýsa erfiðleikum gamals fólk við að fóta sig í breyttum heimi. Í fyrri sögunni fylgjumst við með gömlum manni sem hefur hugsað sér að gefa sex ára borgardreng bolta í afmælisgjöf en hættir við þegar afmælisbarnið sýnir honum allt stríðsdótið sitt, þar á meðal nýju flugvélina sem ber kjarnorku- sprengjuna. „Það er alveg ægilegt vopn, – hún er miklu ægilegri heldur en allar aðrar sprengjur í heimi til samans. […] Og þegar ég kasta einni svoleiðis sprengju á borgina í Þýzkalandi, þá deyja allir mennirnir.“36 Í síðari sögunni sláumst við í för með gömlu húsfreyjunni í Hvammi, sem gengur upp með ánni til að horfa yfir dalinn sinn og farinn veg á meðan yngra fólkið fer til kirkju. Undir lok sögunnar er hún hins vegar leidd heim af nokkru harð- fylgi af syni og sonarsyni sínum eftir að þeir hafa uppgötvað að „helvítis kerlingin sé týnd“.37 Sagan leynir á sér; Elías virðist meðal annars kinka kolli til Íslandsklukkunnar eftir Halldór Laxness en annað bindi verksins, Hið ljósa man (1944), var nýkomið út. Ekki er nóg með að Elías endurnýti nafn Snæfríðar Íslandssólar heldur bregður líka í sögunni fyrir vinnumanni sem heitir Magnús og þykir honum góður sopinn, rétt eins og Magnúsi í Bræðratúngu. Þessar tvær sögur kallast á við „Gamalt fólk“, fyrstu birtu smásögu Elíasar, en fátt gefur til kynna að þessar sögur séu samdar af höfundi sem átti á næstu fjórum árum eftir að skrifa hinar nútímalegu Reykjavíkursögur Eftir örstuttan leik, Man eg þig löngum og Vögguvísu, þar sem unglingar eða kornungir menn eru söguhetjur. Öðru máli gegnir um fjórðu smá- söguna, „Heldurðu, að ég hafi aldrei átt móður?“ Um er að ræða sígilda jólasögu sem endurtekur Betlehemsmótífið úr „Sögu af jólatré“; í báðum sögum úthýsa broddborgarar á jólunum einhverjum sem minna mega sín. Hér er líka um tvöfalt sjónarhorn að ræða (sögu inni í sögu) en munurinn er sá að í „Heldurðu, að ég hafi aldrei átt móður?“ eru atburðir einkum séðir með augum broddborgaranna. Ónefndur sögumaður segir okkur frá þeirri óskemmtilegu reynslu sem vinur hans, Magnús að nafni, varð fyrir á aðfangadagskvöld þegar heimilislaus drukkinn maður bankaði upp á til að óska heimilisfólki gleðilegra jóla. Gesturinn ávarpar húsbóndann með nafni en Magnús þekkir hann ekki. Þegar Hanna, eiginkona Magnúsar, kemur fram í anddyrið lætur gesturinn eins og þau eigi að þekkjast en Hanna þrætir fyrir það. „Blessaður góði, rektu þetta óféti frá dyrunum,“ segir hún angistar- full við mann sinn og dregur sig svo í hlé.38 Komumaður lætur hins vegar ekki vísa sér svo auðveldlega út, hann hangir upp við dyrastafinn, er við það að kasta upp, slær Magnús um þúsundkall
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.