Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 118

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 118
Á r n i B e r g m a n n 118 TMM 2016 · 2 sem heima sátu, að þær væru skotgrafamellur sem ættu helst ekki að vera til. Kona sem gifst hafði félaga sínum úr hernum kom með honum heim eftir stríðið og móðir eiginmannsins sagði: „Hver heldurðu að vilji giftast systrum þínum eftir að þú komst með þessa druslu í húsið?“ Margar konur þögðu eftir stríð yfir því að þær hefðu verið á vígvellinum og földu orður sínar og medalíur vegna þess að þær vildu finna sér mann og vera í friði fyrir illkvittni. Sumt er hlægilegt í sögum þessum, annað dapurlegt. Ein konan telur það með verstu endurminningum sínum að hafa þurft að ganga í karlmanns- nærbuxum í þrjú ár. Margar lentu í vandræðum vegna þess að í fyrstu var alls ekki gert ráð fyrir konum á vígvelli og allur skófatnaður og búningar þrem númerum of stórir. Ein kemur aftur í skotgrafirnar eftir stutt frí og vinkonurnar þyrpast að henni og hnusa af henni lengi í von um að finna „heimalykt“. Ein eftirminnileg saga varðar efni sem alloft er minnst á í stríðsbókmenntum, en það er einkennileg viðkvæmni hermanna gagnvart dýrum. Líf þeirra er einhvernveginn heilagra en manna – því dýrin eru sak- laus. Kona sem var kornung leyniskytta í stríðinu er með herflokki sem ekki hefur fengið neitt að éta í þrjá daga. Hermennirnir sjá lítið folald í fjarska og segja við stúlkuna: „Heyrðu þú ert svo hittin, skjóttu folaldið svo við fáum súpu…“ Og án þess að hugsa sig um skýtur hún dýrið litla. En brestur strax í grát því hún hafði aldrei getað gert dýri mein. Og þeir sem hvöttu hana og mönuðu til að skjóta folaldið – þeir líta undan og vilja ekki sjá hana, rétt eins og hún væri sérlega kaldrifjaður morðingi. Olga Zabelina heitir kona sem kemur öðrum vitnum Svetlönu betur orðum að því hve erfitt er að segja satt og falslaust frá því sem var, finna rétt orð og tóntegund: „Kannski heyri ég músík. Eða söng … Kvenrödd … Og þar finn ég það sem ég þá hafði á tilfinningunni. Eitthvað líkt því … En svo horfi ég á bíó- mynd um stríðið – og hún er ekki sönn. Les bók – og hún er líka ósönn. Eitthvað annað en var. Ég fer að tala sjálf – og það tekst ekki heldur. Það sem ég segi er ekki eins hræðilegt og ekki eins fallegt og var. Veistu hvað morgunninn getur verið fallegur í stríði? Áður en orustan byrjar. Þú horfir á og hugsar: þetta er kannski þinn síðasti morgunn. Og jörðin er svo falleg … Og loftið … og sólin …“ Í bókum Svetlönu Alexijevitsj um konur og börn í stríði finnur lesandinn grimmd og þjáningar meiri og þyngri en hjá flestum öðrum höfundum – en hún gleymir heldur ekki þeirri fegurð og þeirri von sem reynir að lifa þrátt fyrir allt. Þetta kemur ekki síst fram þegar vitni hennar rifja upp stríðslokin: „Eftir friðardaginn,“ segir ein konan, „fannst okkur að nú yrðu allir menn mjög góðir og mundu elska hver annan.“ Á vegg Ríkisþinghússins í Berlín skrifaði önnur kona þessi hreystiorð: „Ég, Sofija Kúntsevitsj, er hingað komin til þess að drepa stríðið.“ En allt fór á annan veg.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.