Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 136

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 136
Á d r e p u r 136 TMM 2016 · 2 Þriðja tilbrigðið sem hér verður leikið er einnig ásetnings-endurtekning eins og frekast verður á kosið og læðast nú fleiri og flóknari nótur inn í lagboðann. Frá henni segir í sögunni „Sankt Petri- Schnee“ eftir Leo Perutz, sem út kom árið 1933. Þar er fjallað um mann, greinilega í samtímanum, Freiherr von Malchin að nafni, sem álítur að eina lausnin á þeim vanda sem steðji að Þjóðverjum sé sú að endurreisa Hið heilaga rómverska keisaradæmi miðalda eins og það var í allri sinni dýrð á dögum Friðriks annars. Hann hefur fundið keisaraefni, og er það enginn annar en beinn afkomandi þessa sögu- fræga keisara sem á sínum tíma var kallaður „stupor mundi“, semsé undur veraldar. Hann er ungur að árum, en eigi að síður öllum hæfileikum búinn og auk þess nauðalíkur forföður sínum eins og hann hann birtist í myndastyttum. Von Malchin veitir honum hina bestu menntun til að búa hann undir keisara- dóminn, en hann gerir sér grein fyrir því að eitthvað vantar: hvernig geta menn borið virðingu fyrir kórónu, veldis sprota, gullepli og öðrum keisara- legum táknum á okkar efa- og efnis- hyggjutímum? Svarið er í hans huga: ef þeir endurheimta guðstrú fyrri alda. Hann fer nú að kanna rit heimspekinga og guðfræðinga frá fornum tímum, eftir Dionysos Areopagita og fleiri slíka, og finnur þar frásagnir af einhverri töfra- jurt sem komi mönnum í beint samband við guðdóminn. Frekari rannsóknir leiða í ljós að þessi jurt var sníkjusvepp- ur á korni sem áður fyrr var nefndur „Sanktipétursmjöll“ en er nú að mestu horfinn. Honum tekst að kortleggja útbreiðslu sveppsins á hinum ýmsu tímum miðalda og þá blasir við að þessi útbreiðsla og hinar voldugu trúarhreyf- ingar falla jafnan saman bæði í tíma og rúmi. Þá er ekki annað eftir en reyna að framleiða hið virka efni sveppsins til að endurreisa guðstrú á vesturlöndum, og það tekst að lokum með aðstoð efna- fræðings, ungrar konu, ástmeyjar bar- ónsins og fleiri. Svo rennur upp hinn stóri dagur, von Malchin efnir til mikillar hátíðar í kast- alanum fyrir alla íbúa síns barónsdæm- is, og ber þar fram hinar glæsilegustu veitingar, þar á meðal tvo brennivíns- snapsa á mann. En áður hefur hann laumað trixinu úr mjöllinni í glösin. Og þá er ekki annað eftir en bíða eftir hinni miklu trúarhreyfingu sem hlýtur að rísa og muni lyfta Friðrik þriðja upp í keis- arahásæti með kórónu, veldissprota og gullepli, leiðtoga hins endurborna Heil- aga rómverska keisaradæmis. Von Mal- chin bíður átekta í höllinni, brátt er farið að hringja kirkjuklukkum af eld- móð og frá þorpinu heyrist hávaði eins og mikill manngrúi sé þar að safnast saman. Svo færist hópurinn nær, og það heyrist bergmál af fjöldasöng. „Þetta eru Maríuvísur,“ segir barón- inn. En þetta eru ekki Maríuvísur. Þetta er Nallinn. Og það skiptir engum togum, múgur- inn ryðst inn í kastalann, og í farar- broddi er efnafræðingurinn sem hafði innbyrt sína eigin uppfinningu. Hún ávarpar baróninn í nafni „byltingarráðs verkamanna og bænda“ í þorpinu sem nú ætlar að taka völdin, hengja alla kúg- ara alþýðunnar og byrja á baróninum og prestinum. Því nú eru komnir nýir tímar, eins og sögumaður ályktar, það sem hratt af stað miklum trúarhreyfingum á mið- öldum með samhljómi klukkna og Mar- íuvísum verður nú á tuttugustu öld undirrótin að sósíalískri byltingu undir hljómi Nallans. Þessi endurtekning var sem sé með talsvert öðrum hætti en for- sprakki hennar ætlaðist til, einhvers konar örlagagletta.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.