Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 8

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 8
G u ð m u n d u r A n d r i Th o r s s o n 8 TMM 2018 · 2 Og þannig mætti lengi telja. Það væri líka hægt að lesa bækur hans í tíma- röð og greina þar með vissum vilja hæga og krókótta landafræðilega þróun í ljóðagerð hans, þar sem jafnan er þó stigið fram og til baka og horft hingað og þangað um víðan völl. Með mikilli einföldun má segja að í fyrstu tveimur bókum hans birtist okkur sveitin, til dæmis svona: Ég og faðir minn ókum viðum af skógi eftir þúsund ára troðningum í haustkuli og hrími; það var þá sem ég sá goðheim í haustrauðu kjarrinu – um þær mundir vígðist ég til heiðinnar trúar um þær mundir var ég barn. Sumarið kom – í túnfætinum spruttu baldursbráin og hamingjan; ég stálpaðist og tróð á báðum. („Heiðni“, Tannfé handa nýjum heimi, Ritsafn, 32) Í þriðju bók Þorsteins, Lifandi manna landi, 1962, verður hins vegar borgin meira áberandi, til dæmis bara í upphafsljóðinu sem hefst á þessum línum: „Gatan á viðsjárverðum tímum: / í morgun streymdu þúsundir bifreiða hjá / ryðbrunnum staurum …“ Þetta vefst svo auðvitað saman við sveitina með margvíslegum hætti og í næstu bók, Langnætti á Kaldadal frá 1964, er horft á ný til Borgarfjarðar, auk þess sem þar er ort um skáld og samferða- menn, Ara Jósefsson („Ari“) og Stein Steinar („Bíðið meðan hann syngur“) í snilldarlegum ljóðum. Í fjórðu bókinni, Jórvík frá 1967, bætist svo við sjálfur heimurinn, með stríðum sínum og ógn – og kröfu um afstöðu skálda, samanber hið fræga titilljóð bókarinnar þar sem skáldið segir sér og sínum kæru kollegum til syndanna fyrir dáðleysi og vanmátt við brýnasta verkefni allra skálda, sem er að bjarga heiminum. Í Fiðrið úr sæng Daladrottningar frá 1977 kemur svo til sögunnar maðurinn – sem hlutskipti, ástand, félagsvera og einstaklingsvitund, nýr og heimspekilegri tónn er kominn í ljóðin sem kenna má við tilvistarstefnuna, auk þess sem þar er ort um landið og náttúru þess. Með bókinni Spjótalög á spegil – þeirri mögnuðu bók frá 1982 – tekur skáldið að kanna innra líf, tilfinningar og eigin hugarheim. Og þannig má halda áfram: þetta er hægfara þróun hjá skáldi sem alltaf er auðþekkjanlegur af rödd sinni og tungutaki sem er nánast fullmótað í fyrstu bók. Við getum líka með réttu fjallað um hið þjóðfélagslega skáld sem aldrei skirrðist við að horfast í augu við ógnir og jafnvel leiðindi samtímans og orti um hræringar hans hverju sinni – og tók alltaf svari mildrar mannúðarstefnu en hafði andstyggð á hernaði, kúgun og rangsleitni. Þetta rekur Njörður P. Njarðvík meðal annars í grein sinni í Ritsafni Þorsteins frá 1998, sýnir hvernig skáldið notar iðulega myndhverfingar „sem tengja saman ytri veröld og innra líf“ eins og Njörður orðar það (Ritsafn bls. xl) en ekki síður vísanir til að búa til frumlegar og eftirminnilegar myndir af atburðum samtímans.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.